ชาติอาหรับกดดันยูเอ็นออกมติรับรองรัฐปาเลสไตน์

2018-01-07 12:10:21

ชาติอาหรับกดดันยูเอ็นออกมติรับรองรัฐปาเลสไตน์

Advertisement

ที่ประชุมสันนิบาตชาติอาหรับ เห็นพ้องต้องกัน กดดันยูเอ็นให้รับรองรัฐปาเลสไตน์ โดยมีเยรูซาเลมตะวันออกเป็นเมืองหลวง ตอบโต้สหรัฐที่ประกาศรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล

ไอมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน แถลงว่า ประเทศอาหรับจะเริ่มดำเนินการทางการทูตในเร็ว ๆ นี้ เพื่อโน้มน้าวสหประชาชาติ หรือยูเอ็น รับรองรัฐปาเลสไตน์ โดยมีพื้นที่ด้านตะวันออกของเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอิสราเอลยึดไปในสงครามปี พ.ศ.2510
ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศ 6 ชาติอาหรับ ประชุมกันในกรุงอัมมานเมื่อวานนี้ เพื่อปรึกษาหารือกันในกลุ่มสันนิบาตชาติอาหรับ ตอบโต้การเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่ประกาศรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ล้มล้างนโยบายต่างประเทศของสหรัฐเกี่ยวกับตะวันออกกลางที่ยึดถือปฏิบัติมานานหลายสิบปี

ก่อนหน้านี้ สันนิบาตชาติอาหรับ ตกลงจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วย อียิปต์, โมร็อกโก, ซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ปาเลสไตน์ และจอร์แดน เป็นผู้นำ หลังการประชุมฉุกเฉินในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ซึ่งจัดขึ้นหลังทรัมป์รับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอลไม่กี่วัน โดยที่ประชุมเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการตัดสินใจดังกล่าว

สันนิบาตชาติอาหรับ แถลงว่า การเคลื่อนไหวของทรัมป์จะกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงไปทั่วภูมิภาค และระบุว่า การประกาศของทรัมป์ เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศที่อันตราย จึงไม่มีผลในทางกฎหมาย