มีแนวโน้มโสมแดงร่วมแข่งโอลิมปิกฤดูหนาว

2018-01-07 12:05:08

มีแนวโน้มโสมแดงร่วมแข่งโอลิมปิกฤดูหนาว

Advertisement

ผู้แทนเกาหลีเหนือในคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เผยเป็นนัยแล้วว่า เกาหลีเหนือจะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้ เดือนหน้า

ชาง อึน ผู้แทนเกาหลีเหนือประจำคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี แถลงเมื่อวานนี้ว่า บางที เกาหลีเหนือจะเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเมืองเปียงชาง ของเกาหลีใต้ที่จะมีขึ้นในเดือนหน้านี้ ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังรัฐบาลเปียงยางตกลงเข้าร่วมการเจรจาอย่างเป็นทางการกับเกาหลีใต้ในวันที่ 9 มกราคมนี้ โดยคาดว่า นายชาง อึน กำลังเดินทางมุ่งหน้าสู่สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อหารือเรื่องการเข้าร่วมแข่งขันกับประเทศสมาชิกไอโอซีอื่น ๆ

ชาง กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินนานาชาติกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนว่า อย่างน้อย นักกีฬาสเก็ตน้ำแข็ง 2 คน จากเกาเหลีเหนือ ดูเหมือนจะเข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย

นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวผ่านโทรทัศน์เนื่องในวันปีใหม่ว่า เขาจะพิจารณาส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเมืองเปียงชาง

ทั้งนี้ การเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาครั้งสำคัญของเกาหลีเหนือในเกาหลีใต้แต่ละครั้งนั้น ขึ้นอยู่กับบรรยากาศทางการเมืองในขณะนั้น เกาหลีเหนือเคยส่งทีมนักกีฬาครบทีมเข้าร่วมในการแข่งขันเอเชียนเกม เมืองอินชอน เมื่อปี 2557 และได้เหรียญรางวัล เป็นอันดับที่ 7