ม็อบอิหร่านชุมนุมหนุนรัฐบาล

2018-01-07 12:00:17

ม็อบอิหร่านชุมนุมหนุนรัฐบาล

Advertisement

ชาวอิหร่านหลายพันคน ชุมนุมแสดงพลังสนับสนุนรัฐบาลต่อเนื่อง หลังมีการประท้วงขับไล่รัฐบาลไปทั่วประเทศ จนเกิดความรุนแรง มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 คน และถูกจับกุมกว่า 1,000 คน

ผู้สนับสนุนรัฐบาลอิหร่านหลายพันคน จัดการชุมนุมในอิหร่านเป็นวันที่ 4 แล้วเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงพลังต่อต้านการประท้วงขับไล่รัฐบาลที่ลุกลามไปทั่วประเทศ ซึ่งผู้นำรัฐศาสนาของอิหร่าน ออกมาประณามว่า ศัตรูต่างชาติอยู่เบื้องหลังการประท้วงไล่รัฐบาลครั้งนี้ การชุมนุมแสดงพลังสนับสนุนรัฐบาลเมื่อวานนี้ มีขึ้นหนึ่งวันหลังรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน แถลงว่า การจัดการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ตามคำร้องขอของสหรัฐ เพื่อหารือเรื่องการประท้วงในอิหร่าน พิสูจน์ให้เห็นถึงความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

โทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่าน เผยแพร่ภาพให้เห็นการชุมนุมในหลายเมือง ซึ่งรวมทั้งเมืองอาโมล, เซมนัน และชาเดกัน ผู้ประท้วงโบกธงชาติอิหร่าน และตะโกนสาบแช่งอเมริกา, อิสราเอล และอังกฤษ

ทั้งนี้ ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นกว่า 1 สัปดาห์ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 22 ราย และผู้ประท้วงมากกว่า 1,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีนักศึกษาประมาณ 90 คน ถูกจับกุม ถือเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐฐาลครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี