"ทรัมป์" เปลี่ยนท่าพร้อมยกหูเจรจา "คิม"

2018-01-07 11:35:13

"ทรัมป์" เปลี่ยนท่าพร้อมยกหูเจรจา "คิม"

Advertisement

ผู้นำสหรัฐฯ เปลี่ยนท่าทีให้สัมภาษณ์กับสื่อที่บ้านพักประธานาธิบดีในรัฐแมรีแลนด์ พร้อมยกหูโทรศัพท์พูดคุยกับคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ แถลงต่อผู้สื่อข่าวที่แคมป์ เดวิด สถานที่พักผ่อนส่วนตัวของประธานาธิบดี ในรัฐแมรีแลนด์ เมื่อวานนี้ ว่า เขาตั้งใจจริงที่จะขอเจรจากับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือทางโทรศัพท์ และหวังว่าผลจากการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 มกราคมนี้ จะออกมาอย่างสร้างสรรค์

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือตกลงเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการกับเกาหลีใต้ในรอบ 2 ปี หลังสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ประกาศเลื่อนการซ้อมรบร่วมกันท่ามกลางความตึงเครียดกรณีโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ก่อนหน้านี้ "ทรัมป์" และ "คิม" ต่างกล่าวโจมตีซึ่งกันและกันอย่างไม่มีใครยอมใคร โดย "ทรัมป์" เรียก "คิม" บ่อยครั้งว่า “มนุษย์จรวด” กรณีที่เกาหลีเหนือทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธหลายครั้ง ขณะที่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์ เพิ่งคุยข่มผู้นำเกาหลีเหนือ ว่า มีปุ่มกดปล่อยนิวเคลียร์ที่ใหญ่กล่าว หลัง "คิม" คุยว่า มีปุ่มกดนิวเคลียร์พร้อมใช้งานอยู่บนโต๊ะทำงาน ส่วนการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ คาดว่าจะคลอบคลุมเรื่องการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งเกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพในเดือนหน้า โดยเกาหลีเหนืออาจส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลี

USA-TRUMP/CAMP DAVID