คนกรุงสุดเซ็ง! กทม. เสียงดัง-ขี่รถบนทางเท้า

2018-01-06 17:30:12

คนกรุงสุดเซ็ง!  กทม. เสียงดัง-ขี่รถบนทางเท้า

Advertisement

ปัญหายอดฮิต ของคนกรุงเทพมหานคร เสียงดัง-ขี่รถทางเท้า ถูกร้องเรียนผ่านสายด่วน 1555 มากสุด โดยยอดร้องเรียนเพิ่มสูงขึ้นทุกปี


หลากหลายเรื่องราวความเดือดร้อนของคนกรุงเทพมหานคร ถูกร้องเรียนผ่านศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ประชาชน สายด่วน 1555 ที่เปิดบริการประชาชนมาตั้งแต่ปี 2552 รวมแล้วกว่า 9 ปีเต็ม จนถึงขณะนี้ยอดจำนวนเรื่องร้องเรียนยังคงเพิ่มสูงขึ้นมากทุกปี




โดยปัญหาส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องความเดือดร้อนที่มักถูกร้องเรียนเข้ามามากที่สุด อาทิ ร้านค้าหาบเร่แผงลอย จักรยานยนต์ขับขี่-จอดกีดขวางทางเท้า ไปจนถึงปัญหาน้ำท่วมขัง ท่อแตก สุนัข แมวจรจัดไร้การควบคุม





สำหรับสถิติเรื่องร้องเรียนในปี 2560 ตั้งแต่เดือน มกราคม - พฤศจิกายน มีประชาชนร้องทุกข์เข้ามาจำนวน 6.6 หมื่นเรื่อง ซึ่ง กทม. ดำเนินการแก้ไขแล้ว 6.3 หมื่นเรื่อง คิดเป็นร้อยละ 96.30 และอยู่ระหว่างแก้ไขอีก 2,458 เรื่อง

สำหรับเรื่องที่ร้องเรียนมากที่สุด แบ่งเป็น 5 เรื่องสำคัญ
1.ปัญหาเสียงดังรบกวน กลิ่นไม่พึง ประสงค์ 
2.กระทำผิดในที่สาธารณะ เช่น ตั้งวางสิ่งของกีดขวาง จอดรถกีดขวางทางสัญจร ขอให้รื้อถอนสิ่งก่อสร้างรุกล้ำที่สาธารณะ 
3.ปัญหาการจราจร อาทิ ขอให้ติดตั้ง ซ่อมแซม เคลื่อนย้ายป้าย เครื่องหมายจราจร วัสดุตกหล่นบนผิวจราจร 


4.ปัญหาท่อระบายน้ำ เช่น ขุดลอกท่อระบายน้ำ ฝาท่อชำรุด ปรับระดับขอบบ่อพักระบายน้ำกับผิวถนน
5.ปัญหาขยะและสิ่งปฏิกูล


เมื่อเปิดสถิติย้อนดูข้อมูลการร้องทุกข์ปี 2559 พบว่า ประชาชนร้องทุกข์จำนวน 5.9 หมื่นเรื่อง ปัจจุบันแก้ไขเรียบร้อยแล้ว โดยเรื่องที่มีการร้องทุกข์มากที่สุด 5 อันดับ คือ
1.เหตุเดือดร้อนรำคาญ
2.กระทำผิดในที่สาธารณะ


3.ปัญหาการจราจร
4.ปัญหาขยะและสิ่งปฏิกูล
5.ปัญหาท่อระบายน้ำ

ทั้งนี้ แต่ละวันมีประชาชนโทรเข้ามาประมาณ 200-300 เรื่อง ถือเป็นจำนวนที่น้อยลง ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมีช่องทางการร้องทุกข์เพิ่มมากขึ้น อาทิ ไลน์แอดรางวัลนำจับ อัศวินคลายทุกข์ เพจเฟซบุ๊กผู้ว่าฯ กทม. และศูนย์ดำรงธรรม

ขณะที่ ข้อหายอดนิยมที่ได้รับแจ้งเข้ามาผ่านทางช่องทางร้องทุกข์ที่เพิ่มขึ้นมา มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 90 คือ รถจักรยานยนต์ขับขี่บนทางเท้า รองลงมาเป็นเรื่องตั้งร้านแผงลอยกีดขวางทางเท้า จากจำนวนเรื่องรับแจ้งรวมทั้งสิ้น 6,108 เรื่อง