เปิดเพจให้คำปรึกษา ตร.ซึมเศร้าป้องกันฆ่าตัวตาย

2018-01-05 13:30:13

เปิดเพจให้คำปรึกษา ตร.ซึมเศร้าป้องกันฆ่าตัวตาย

Advertisement

รพ.ตำรวจเปิดเพจ “depress We Care ซึมเศร้าเราใส่ใจ” ให้คำปรึกษาโรคซึมเศร้ากับตำรวจและครอบครัว หลังพบอัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จสูงเนื่องจากมีอาวุธประจำตัว


เมื่อวันที่ 5 ม.ค. พล.ต.ท.นพ.วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ พร้อมทีมแพทย์จิตเวชและนักสหวิชาชีพ ร่วมกันเปิดกิจกรรมเปิดตัวเฟซบุ๊กแฟนเพจ “Depress We Care ซึมเศร้าเราใส่ใจ” เพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับข้าราชการตำรวจและครอบครัวเพื่อช่วยเหลือและให้คำปรึกษา รวมถึงวิธีการสังเกตตัวเองและคนรอบข้างที่มีแนวโน้มจะเป็นโรคซึมเศร้า เนื่องจากในปีที่ผ่านมามีตำรวจมาปรึกษา และขอคำแนะนำ หลังพบว่าเริ่มมีปัญหาการป่วยโรคซึมเศร้าถึงจำนวน 170 คน ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาความเครียดสะสมจากการปฎิบัติหน้าที่ ซึมเศร้า เบื่ออาหาร ร้องไห้บ่อยและนอนไม่หลับ ซึ่งระดับความรุนแรงของโรคนี้มี 3 ระดับ คือ ระดับขั้นต้นจะมีอาการซึมเศร้า นอนไม่หลับ ระดับกลางคือมีความคิดทำร้ายตัวเองหรือผู้อื่นโดยสามารถยับยั้งหรือควบคุมตัวเองได้ และระดับสูงสุดคือมีอาการหลอน หูแว่วถึงขั้นฆ่าตัวตาย


พล.ต.ท.นพ.วิฑูรย์ กล่าวว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้ดูแลข้าราชการตำรวจและครอบครัวเป็นช่องทางให้สามารถเข้าถึงการให้คำแนะนำและการช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตให้เป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน จึงเปิดตัวเพจนี้ขึ้นเพื่อเป็นช่องทางให้สามารถปรึกษาขอคำแนะนำ รวมถึงการป้องกันและรักษาในเบื้องต้น โดยมีทีมจิตแพทย์และนักสหวิชาชีพชุดใหม่เป็นผู้ให้คำปรึกษารวมถึงมีสายด่วน 081-9320000 ที่พร้อมดูแลตลอด 24 ชั่วโมง สำรับแนวแนวทางการแก้ไขปัญหา แนะนำให้มาพบจิตแพทย์ซึ่งจะมีกระบวนการในการผ่อนคลายบำบัดรักษา โรคนี้สามารถรักษาให้หายขาด กลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ ทั้งนี้พบว่า ในผู้ป่วยที่เป็นข้าราชการตำรวจมีอัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จสูง เนื่องจากมีอาวุธประจำกาย




ขณะที่สถิติย้อนหลังตั้งแต่ปี 2558-2560 มีข้าราชการตำรวจ ครอบครัวและประชาชนทั่วไป ที่เข้ารับบริการกลุ่มโรคซึมเศร้า จำนวนกว่า 1,980 คน โดยในปี 2558 มี 479 คน ในปี 2559 มี 640 คน และในปี 2560 มีจำนวน 861 คน ซึ่งในจำนวนนี้ยังไม่รวมตำรวจที่มาปรึกษากับจิตแพทย์เป็นการส่วนตัว เนื่องจากยังมีความคิดเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าในด้านลบ และหวั่นกระทบหน้าที่การงานอีกด้วย