โสมแดงลุ้นส่งนักกีฬาร่วมโอลิมปิกในเกาหลีใต้

2018-01-05 10:55:28

โสมแดงลุ้นส่งนักกีฬาร่วมโอลิมปิกในเกาหลีใต้

Advertisement

เกาหลีเหนือมีลุ้นส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพในเดือนหน้า และนักกีฬาก็ร่วมเดินในขบวนเดียวกันระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันด้วย ซึ่งจะเป็นสัญลักษณ์ของการสร้างความปรองดองและสันติภาพ

การเปิดช่องทางการสื่อสารครั้งใหม่ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ กำลังเพิ่มความหวังของเกาหลีเหนือในการส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพในเมืองเปียงชาง เดือนกุมภาพันธ์นี้ หลังจากทั้ง 2 ฝ่ายรื้อฟื้นฮอตไลน์สายด่วนข้ามพรมแดนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า หากเกาหลีเหนือเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ นักกีฬาของทั้ง 2 ประเทศอาจเดินร่วมขบวนภายใต้ธงผืนเดียวกัน ในพิธีเปิดเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 10 ปี และแม้แต่การแข่งขันก็ใช้ในนามของชาติเดียวกัน ซึ่งการเคลื่อนไหวเช่นนั้น จะเป็นสัญลักษณ์ของการประนีประนอมที่มีพลัง ท่ามความความขัดแย้งรุนแรง กรณีโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ได้เข้าร่วมประชุมกับนักกีฬาเกาหลีเหนือในรายการแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์โลก เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2560 และกล่าวว่า การเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกในเกาหลีใต้ของนักกีฬาเกาหลีเหนือ จะช่วยสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ และสันติภาพได้อย่างแท้จริง

ก่อนหน้านี้ นักกีฬาของเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ เคยเดินร่วมขบวนเดียวกันในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก ที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย เมื่อปี พ.ศ. 2543 เป็นครั้งแรก หลังจาก 2 เกาหลี จัดการประชุมสุดยอดครั้งแรก ภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีคิม แด-จุง ของเกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือก็ได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพมาแล้ว 3 ครั้ง ในปี 2545, 2546 และ 2557