เหล่าจัณฑาลลุกฮือ ประท้วงในรัฐมหาราษฎระ

2018-01-04 17:40:38

เหล่าจัณฑาลลุกฮือ ประท้วงในรัฐมหาราษฎระ

Advertisement

ชาวจัณฑาลหลายร้อยคน ชุมนุมประท้วงมาตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการจราจร และธุรกิจในรัฐมหาราษฎระ



ผู้ประท้วงหลายพันคนจากชุมชน "ฑลิต" หรือ จัณฑาล ของอินเดีย ชุมนุมประท้วงส่งผลกระทบต่อการขนส่งสำคัญในเมืองมุมไบ เมืองเอกทางการเงินของประเทศ ขบวนรถไฟโดยสารในท้องถิ่น หลายขบวน ต้องล่าช้า หรือถูกยกเลิก, รถบัสโดยสารได้รับความเสียหาย และโรงเรียนปิดการเรียนการสอน นอกจากนี้ ยังมีรายงานผลกระทบในลักษณะเดียวกันนี้ จากพื้นที่อื่น ๆ ของรัฐมหาราษฎระ ทางตะวันตกของประเทศ โดยกลุ่มจัณฑาล กำลังประท้วงต่อต้านการใช้ความรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮินดูฝ่ายขวา ในเมืองปูเน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา



มีชายคนหนึ่งเสียชีวิตในการปะทะกัน ขณะที่ชาวจัณฑาลร่วมฉลองครบรอบ 200 ปีของการต่อสู้ที่พวกเขาเป็นฝ่ายชนะ โดยพวกเขาต่อสู้ร่วมกับกองกำลังของอังกฤษ เจ้าอาณานิคม เพื่อต่อต้านผู้ปกครองที่วรรณะสูงกว่า ผู้ประท้วงมากกว่า 100 คน ถูกจับกุมตัวตั้งแต่เกิดเหตุ ขณะที่ เจ้าหน้าที่ของรัฐ เรียกร้องให้อยู่ในความสงบ





เทวินทรา ฟัทนาวีส มุขมนตรีรัฐมหาราษฏระ สั่งตั้งคณะสอบสวนเหตุการณ์ปะทะกันในเมืองปูเนแล้ว



สายการบินภายในประเทศจำนวนมายกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและออกจากมุมไม และเมืองใกล้เคียงอื่นๆ นอกจากนี้ ยังเกิดความรุนแรงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เมื่อผู้ประท้วงขว้างปาก้อนหินเข้าใส่รถไฟและปะทะกับกองกำลังรักษาความมั่นคงในหลายพื้นที่





ทั้งนี้ อินเดียมีคนวรรณะจัณฑาลประมาณ 200 ล้านคน และกลายเป็นกลุ่มคนที่เสียโอกาสทางเศรษฐกิจ และถูกกีดกันจากสังคม หลังถูกชาวฮินดู ที่มีวรรณะสูงกว่า ขับไล่มานานหลายร้อยปีแล้ว