5 วิธีบันทึกความทรงจำดีๆ ในชีวิต

2018-01-05 08:00:53

5 วิธีบันทึกความทรงจำดีๆ ในชีวิต

Advertisement

ไม่ว่าเราจะท่องเที่ยวหลากที่ ออกไปพบเจอผู้คนมากหน้าหลายตา หรือเหตุการณ์ที่ทั้งดีและร้าย บางครั้งเราก็รู้สึกว่าทุกๆ ประสบการณ์ที่ได้รับจะมีเสี้ยวความประทับใจแฝงอยู่เสมอ แต่บางครั้งหากไม่ได้นึกถึงบ่อยเข้าก็อาจทำให้เรื่องราวที่เคยพบเจอมาต้องถูกลืมเลือนเข้าสักวัน...ดังนั้น หากมีเวลาว่าง ลองมานั่งบันทึกความทรงจำดีๆ ด้วย 5 วิธีเหล่านี้กัน


ภาพ Ditty about summer / Shutterstock.com

1. ถ่ายรูป : วิถีเบสิก

เพราะภาพ 1 ภาพ แทนคำพูดเป็นหมื่นคำ หลายคนจึงนิยมบันทึกความทรงจำด้วยการถ่ายภาพเก็ยไว้ด้วยอุปกรณ์ถ่ายรูปหลากหลาย ปัจจุบันเรามีกล้องของสมาร์ทโฟน ก็ทำให้สะดวกและรวดเร็วไปอีกแบบ เพราะสามารถถ่ายภาพ แต่งภาพ และเก็บภาพไว้ในเครื่อง หรือทางไฟล์ออนไลน์ความจุไม่อั้น เอามาเปิดดูได้ไม่เบื่อเลย



2. เขียนไดอารี่ : วิถีคลาสสิก
เหมาะสำหรับคนที่หลงรักตัวหนังสือ หยดหมึก และกลิ่นกระดาษ วิธีนี้ทำให้เราสามารถถ่ายทอดความรู้สึกทั้งหมดในใจเราได้เป็นอย่างดี แม้เวลาผ่านไป แต่หากเอามาอ่านอีกหลายครั้งก็ได้ความรู้สึกที่ต่างกัน ถ้าจะให้ดีก็ติดรูปถ่ายแนบไปในบันทึกด้วย และหาสมุดที่มีลายดีไซน์สวยๆ น่ารักๆ ชวนอ่านมากขึ้น
3. ทำสแคร็ปบุ๊ก : วิถีอาร์ตติสต์
การทำสแคร็ปบุ๊ก หรือสมุดปะติดภาพและข้อความ ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับใครที่อยากสร้างสีสันและความสุนทรีย์ให้กับการบันทึกด้วยการเขียนข้อความสั้นๆ วาดภาพด้วยปากกาหลากสี และปะติดภาพสวยๆ สร้างสรรค์เป็นสมุดบันทึกเล่มใหญ่สุดเก๋ สร้างความประทับใจไม่รู้ลืม



ภาพ Andrey Popov /  / Shutterstock.com

4. ทำคลิปวิดีโอ : วิถีรีเพลย์
หากเราอยากได้โมเมนต์ที่บันทึกความเคลื่อนไหวของช่วงเวลาดีๆ การทำคลิปวิดีโอก็เป็นวิธียอดนิยมอีกวิธีหนึ่ง เพราะนอกจากจะเอามาเปิดนั่งดูได้ซ้ำๆ แล้ว คลิปวิดีโอยังทำให้เรารู้สึกถึงความสดใหม่ของความทรงจำในวันวานได้เป็นอย่างดี แต่มีข้อเสียคือต้องหาแหล่งเก็บไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ เพราะไฟล์วิดีโอจะมีความจุสูงมาก
5. พิมพ์บันทึกออนไลน์ : วิถีแบ่งปัน
ปัจจุบัน โซเชียลมีเดียเป็นเหมือนพื้นที่ให้เราได้เขียนความรู้สึกและสิ่งที่เราพบเจอในแต่ละวัน แม้เวลาผ่านไป เราอาจไม่ได้ใส่ใจกับสิ่งที่เขียนเท่าไหร่ แต่หากมีเวลาว่างแล้วลองนั่งอ่านในสิ่งที่เราเขียนไปแล้วจะพบว่าชีวิตเรามีสีสันหลายเฉดจริงๆ นอกจากนี้ ยังมีแอพพลิเคชั่นสำหรับเขียนบันทึกเรื่องราวดีๆ แล้วแชร์ให้คนอื่นได้รับรู้ ไม่แน่ว่าคุณอาจกลายเป็นนักเขียนในดวงใจใครหลายคนโดยไม่รู้ตัว

มาสร้างความรู้สึกดีๆ ให้เบ่งบานในใจด้วยการบันทึกความทรงจำในเวลาว่างๆ กันค่ะ