สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น นิพนธ์กวีถึงในหลวง ร.9

2018-01-04 16:00:09

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น นิพนธ์กวีถึงในหลวง ร.9

Advertisement

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ของราชวงศ์ญี่ปุ่น ทรงนิพนธ์บทกวี ถึงความสัมพันธภาพอันยาวนาน ที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ปี 2018 (2561)



สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระชนมายุ 84 พรรษา และสมเด็จจักรพรรดินีมิชิโกะ พระชนมายุ 83 พรรษา ได้ทรงพระราชนิพนธ์บทกวีญี่ปุ่น ที่เรียกว่า "วะกะ" รำลึกถึงพระราชกรณียกิจตลอดปีที่ผ่านมาของทั้ง 2 พระองค์ ในวาระขึ้นปีใหม่ 2561 โดยสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเสด็จเยือนเวียดนาม ในเดือนกุมภาพันธ์ และไทย ในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว และอีกหลายสิ่งหลายอย่าง ขณะที่ สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ทรงนึกถึงการสนทนาของพระองค์กับชาวเกาะทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ผ่านบทกวีที่ทั้ง 2 พระองค์ทรงนิพนธ์






สำนักพระราชวังอิมพีเรียลแห่งญี่ปุ่น ได้คัดเลือกบทกวีจำนวน 8 บท จากทั้งสิ้น 31 บท มาเผยแพร่ต่อสาธารณชน เป็นบทกวีที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงนิพนธ์ 5 บท และอีก 3 บทเป็นการนิพนธ์ของสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ





หนึ่งในบทกวีที่ทางสำนักพระราชวังญี่ปุ่น ทรงคัดเลือกออกมาเผยแพร่ คือบทที่สมเด็จพระจักรพรรดิทรงนิพนธ์รำลึกถึงความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี กับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งในบทกวีดังกล่าว มีชื่อว่า Visiting Thailand to pay respects to the late king หรือเสด็จเยือนประเทศไทย เพื่อถวายความเคารพพระบรมศพของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ โดยสำนักข่าวอาซาฮี ชิมบุน


Visiting Thailand to pay respects to the late king



There lies the late king
I sit before his coffin
As I remember
The many days and years
Of our warm and close friendship



แปลเป็นภาษาไทยได้ความว่า
องค์กษัตริย์ผู้เสด็จสวรรคต ทรงบรรทมอยู่ที่นั้น ข้าพเจ้าประทับนั่งอยู่หน้าพระโกศ
ข้าพเจ้าหวนรำลึกถึงความอบอุ่นและมิตรภาพที่แนบแน่นของเรา ตลอดระยะเวลาอันยาวนาน



ด้านสถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่น รายงานว่า ทั้ง 2 พระองค์ อาจเสด็จพระราชดำเนินเยือนสถานที่ต่างๆ ที่เป็นสัญลักษณ์ทั้งของสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงของเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และคลื่นยักษ์สึนามิ ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2554 อีกครั้ง ก่อนที่จะทรงสละราชสมบัติในเดือนเมษายน 2562