×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

กทม.หารือไปรษณีย์ไทยแก้ปัญหาการส่งเอกสารจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

กทม.หารือไปรษณีย์ไทยแก้ปัญหาการส่งเอกสารจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
2023-02-13 21:37:40

กทม.หารือไปรษณีย์ไทยเร่งแก้ไขปัญหาการส่งเอกสารจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ด้วยไปรษณีย์ลงทะเบียนในพื้นที่ กรุงเทพตะวันออก กรุงเทพใต้ และเขตลาดพร้าว

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.66 นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ด้วยบริการไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับในพื้นที่สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ และสำนักงานเขตลาดพร้าว เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคในการทำงานและพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ณ ห้องประชุมชั้น 1 ศาลาประชาคมเมืองมีนถิ่นทอง เขตมีนบุรี

ในที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ด้วยบริการไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับในพื้นที่สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร ดังนี้ 1.กรณีปัญหาการแจ้งแบบบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส. 3-4) และการแจ้งประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส. 6-8) ซึ่งมีปริมาณมาก และต้องส่งให้แก่ผู้เสียภาษีโดยตรง หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ ณ ภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่หรือสถานที่ทำการของบุคคลนั้น โดยจดหมายได้ถูกตีกลับคืนมาเกินระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด เป็นเหตุให้ไม่สามารถเรียกเก็บภาษีได้ แนวทางการแก้ไขปัญหาให้จัดทำแบบบัญชีรายการต่างๆ ให้เสร็จก่อนใกล้ครบกำหนดเวลาการนำส่ง หากมีหนังสือตีกลับอยู่ภายในเดือนที่กำหนดตามกฎหมายให้นำส่งใหม่ หากไม่สามารถนำส่งได้ให้กระทำโดยวิธีการปิดหนังสือในที่เห็นได้ง่าย ณ ภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่หรือสถานที่ทำการของผู้เสียภาษีนั้นหรือลงประกาศแจ้งความในหนังสือพิมพ์ และควรเปิดช่องทางให้ประชาชนแจ้งความประสงค์ให้กรุงเทพมหานครจัดส่งข้อมูลรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) 2.กรณีหนังสือแจ้งข้อมูลบัญชีรายการทรัพย์สินและสิ่งปลูกสร้างหรือหนังสือแจ้งการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ ณ ภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่หรือสถานที่ทำการของผู้เสียภาษี และจดหมายได้ถูกตีกลับเนื่องจากไม่มีผู้รับ แนวทางการแก้ไขปัญหาโดยการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ของสำนักงานเขตช่วยนำส่งในกรณีสถานที่นำส่งตั้งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานเขต 3.กรณีส่งจดหมายแต่ไม่ได้รับใบเหลืองกลับคืนและไม่มีจดหมายตีกลับ แนวทางการแก้ไขปัญหาต้องจัดให้มีระบบเช็คข้อมูลสถานะจดหมายทางไปรษณีย์อัตโนมัติ ซึ่งบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด อยู่ระหว่างการพัฒนาให้เป็นใบตอบรับแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยคาดว่าจะเริ่มต้นใช้งานได้ในไตรมาสที่ 3-4 ของปี พ.ศ.2566

4.กรณีจดหมายตีกลับคืนมายังสำนักงานเขตแต่ในระบบของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ระบุสถานะในการนำส่งจดหมายว่านำจ่ายสำเร็จ แนวทางการแก้ไขปัญหาโดยการปรับปรุงพัฒนาแก้ไขระบบการดำเนินการส่งไปรษณีย์ 5.กรณีการจัดส่งหนังสือแจ้งการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส. 6-8) โดยวิธีการส่งไปรษณีย์แบบลงทะเบียนตอบรับไม่ถึงผู้เสียภาษีเป็นจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถแจ้งการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ตามกฎหมาย แนวทางการแก้ไขปัญหาโดยการนำจดหมายซึ่งถูกตีกลับส่งทางไปรษณีย์แบบธรรมดาและผู้เสียภาษีส่วนใหญ่ได้รับจดหมายแล้วมาชำระภาษีซึ่งได้ผลมากกว่าการส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ 6.กรณีหนังสือแจ้งการประเมินที่ส่งทางไปรษณีย์แบบลงทะเบียนตอบรับถูกตีกลับจำนวนมาก ใบเหลืองตอบรับฉีกขาดไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ ไปรษณีย์ไม่ได้เก็บใบเหลืองตอบสำนักงานเขต แนวทางการแก้ไขปัญหาให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กำชับผู้ปฏิบัติงานให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เนื่องจากมีผลกระทบต่อการทำงานของสำนักงานเขต 7.กรณีผู้มีหน้าที่เสียภาษีมิได้เป็นผู้เซ็นรับหนังสือ แนวทางการแก้ไขปัญหาให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กำชับผู้ปฏิบัติงานให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เนื่องจากมีผลกระทบต่อการทำงานของสำนักงานเขต 8.กรณีมีหนังสือตกค้างอยู่ที่ไปรษณีย์สาขาเป็นจำนวนมาก และใช้เวลานานกว่าจะส่งคืนสำนักงานเขต ทำให้ล่วงเลยกำหนดระยะเวลาการแจ้งหนังสือตามกฎหมาย แนวทางการแก้ไขปัญหาให้สำนักงานเขตประสานที่ทำการไปรษณีย์สาขา ตรวจสอบจดหมายตกค้างอย่างสม่ำเสมอ 9.จดหมายตีกลับ เนื่องจากผู้มีหน้าที่เสียภาษีไม่ยอมรับหนังสือ เมื่อรู้ว่าเป็นหนังสือแจ้งการประเมินภาษี แนวทางการแก้ไขปัญหาให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ของสำนักงานเขต ช่วยจัดส่งและถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาการจัดส่งหนังสือแจ้งการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้แก่ผู้เสียภาษีตามแนวทางที่หารือร่วมกันในที่ประชุม เพื่อให้การส่งหนังสือตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การจัดเก็บภาษีภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้