จีนเตือนใช้กำลังกับโสมแดงไม่แก้ปัญหา

2017-04-14 11:25:35

จีนเตือนใช้กำลังกับโสมแดงไม่แก้ปัญหา

Advertisement

 จีนเตือนการใช้กำลังทหารไม่สามารถแก้ปัญหาเกาหลีเหนือได้ ส่วนสื่อจีน เรียกร้องให้โสมแดงยุติโครงการนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการคุ้มครองจากจีน หลังสหรัฐเตือนจะไม่อดทนต่อการยั่วยุใด ๆ จากเกาหลีเหนือ


 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน รัฐบาลจีนแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การใช้กำลังทหารไม่สามารถแก้ปัญหาความตึงเครียดกรณีเกาหลีเหนือได้ ขณะที่หนังสือพิมพ์ที่ทรงอิทธิพลของจีน เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการได้รับการคุ้มครองจากจีน ทั้งนี้ มีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า เกาหลีเหนืออาจทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 หรือขีปนาวุธอีก ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมติสหประชาชาติ หรือยูเอ็น และเพิกเฉยต่อคำเตือนอย่างแข็งกร้าวจากสหรัฐที่ว่า นโยบายที่ยึดถือความอดทน หมดไปแล้ว โดยสหรัฐได้ส่งกองเรือพิฆาตเข้าสู่น่านน้ำตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก ใกล้กับคาบสมุทรเกาหลี เพื่อเป็นการป้องปรามเกาหลีเหนือ ขณะที่ความตึงเครียด และความหวาดกลัวว่าจะเกิดการเผชิญหน้าก็กำลังเพิ่มสูงขึ้น
 แต่อย่างไรก็ตาม จีน พันธมิตรสำคัญหนึ่งเดียวและเพื่อนบ้านของเกาหลีเหนือ ก็คัดค้านโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือ ได้เรียกร้องให้เจรจากัน เพื่อแก้ปัญหาอย่างสันติ และสนับสนุนคาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์
 "การใช้กำลังทหารไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ท่ามกลางความตึงเครียด พวกเราจะหาโอกาสในการกลับคืนสู่โต๊ะเจรจาด้วย" นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงปักกิ่ง
 ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้แจ้งให้เกาหลีเหนือทราบแล้วว่า เขาจะไม่อดทนต่อการยั่วยุใด ๆ แต่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐ ระบุว่า รัฐบาลของทรัมป์มุ่งเน้นยุทธศาสตร์ใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่รุนแรงมากขึ้นต่อเกาหลีเหนือ