มาแล้ว! ฉายา 10 บิ๊ก ตร. "จักรทิพย์" ผบ.ตร.สายแข็ง

2017-12-18 15:40:54

มาแล้ว! ฉายา 10 บิ๊ก ตร. "จักรทิพย์" ผบ.ตร.สายแข็ง

Advertisement

สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย แถลงฉายาตำรวจประจำปี 2560 ผบ.ตร. ได้ฉายา “ผบ.ตร.สายแข็ง”

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. นายไพโรจน์เทศนิยม นายกสมาคมผู้สื่อข่าวช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนจากสื่อต่างๆ ได้ร่วมกันเปิดเผยฉายาตำรวจประจำปี 2560 ที่สมาคมช่างผู้สื่อข่าวช่างภาพอาชญากรรม แห่งประเทศไทย  โดยทางสมาคมได้ทำงานใกล้ชิดกับแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและติดตามการปฏิบัติหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อนำผลงานมาเสนอต่อสายตาประชาชนจนเป็นที่ยอมรับของสังคม เบอร์โทรสมาคม จึงได้ร่วมกันตั้งฉายาประจำปีขึ้นทุกปีซึ่งเกณฑ์ในการ ตั้งได้ประชุมร่วมกับผู้สื่อข่าวจากแผนกต่างๆซึ่งเป็นตัวแทนจากสื่อมวลชน สังกัดต่างๆมีการเสนอชื่อนายตำรวจเข้ามาทำการคัด เหลือ 10 นายด้วยกันมีดังนี้ 


1. พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)
ฉายา
“ผบ.ตร.สายแข็ง”
ที่มาฉายา เนื่องมาจากช่วงที่ผ่านมาได้มีข่าวลือออกมาเป็นระยะว่า พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา จะถูกปลดจาก ผบตร รวมทั้งล่าสุดก็มีกระแสข่าวว่า พล.ต.อ. จักรทิพย์ จะถูกบังคับให้ลาออกเพื่อไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีครม ประยุทธ์ 5 ดังกระหึ่มสะท้าน กรมปทุมวัน แต่สุดท้ายพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีต้องออกมาดับกระแสข่าวดังกล่าวโดยให้เหตุผลพลตำรวจเอกจักรทิพย์ทำงานดีอยู่แล้วจะไปปรับทำไม........



ภาพ Facebook : ดร.วิระชัย ทรงเมตตา

2. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและโฆษกตร
ฉายา
"มือปราบพระกาฬ"
ที่มาฉายา พลตำรวจเอกวีระชัยเป็นนายตำรวจที่สื่อมวลชนมองว่าเป็นตำรวจน้ำดีมือสะอาดที่ผ่านมาได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้ลงไปลุยปราบปรามคดีสำคัญสำคัญมาอย่างมากมายส่วนใหญ่เป็นปัญหาระดับประเทศเช่นคดียูฟันซึ่งมีผู้เสียหายกว่า 2000 รายผู้ต้องหาโดนจำคุกกว่า 12,255 ปี ซึ่งถือว่าเป็นคดีประวัติศาสตร์นอกจากนี้ยังลงไปจับกุมนายทุนเงินกู้ยึดบ้านและที่ดินทรัพย์สินคืนให้กับลูกหนี้คดีแก๊งโคลัมเบียคดีหมอยอนครูจอมทรัพย์ ล่าสุดได้ลงไปทวงพื้นที่ วนอุทยานบนเกาะหลีเป๊ะจังหวัดสตูลซึ่งถูกนายทุนบุกรุกพื้นที่ของโรงพัก งานนี้หลายฝ่ายจับตามองดูอยู่ว่าจะสำเร็จหรือไม่





3. พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส)
ฉายา
"มือปราบหมื่นล้าน"
ที่มาฉายา  เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการกวาดล้างจับกุมผู้ต้องหาค้ายาเสพติดรายใหญ่อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะคดีของ “นายไซซะนะ” พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ ชาวสปป.ลาว ซึ่งปรากฏมีชื่อ “เบนซ์ เรซซิ่ง” สามีดาราสาวเข้ามาเกี่ยวข้องในการฟอกเงินให้กับขบวนการดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังทำการขยายผลในทางลับทำให้ล่าสุดสามารถจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญๆ ที่เป็นเจ้าของบัญชีรับโอนเงินจากเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ในประเทศไทย ก่อนโอนไปยังโรงงานผลิตยาในประเทศเมียนมา โดยพบพฤติการณ์รับโอนเงินให้กลุ่มเครือข่ายยาเสพติดมากว่า 10 ปี มีเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคารต่อปีมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท





4. พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.)
ฉายา
"น.1ไม่บึ่งแล้ว"
ที่มาฉายา เนื่องจากก่อนหน้านี้ในยุคที่พลตำรวจโท ศานิตย์ มหถาวร เป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เวลาเกิดเหตุการณ์หรือเกิดคดีสำคัญสำคัญไม่ว่าจะเป็นคดีเล็กหรือคดีใหญ่จะเช้าตรู่หรือมืดค่ำขนาดไหนผู้สื่อข่าวจะเห็นอดีต (ผบช.น) เดินทางไปยังที่เกิดเหตุหรือสน.ต่างแทบจะทุกคดี ทำให้ประชาชนอุ่นใจซึ่งตรงกันข้ามกับปัจจุบันนี้ที่เวลาเกิดเหตุไม่เคยเห็น (ผบช.น) ตามสถานที่เกิดเหตุเลยนอกจากการแถลงข่าวที่วัดเท่านั้นจึงเป็นที่มาของฉายาดังกล่าว


5. พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค2
ฉายา
"ฉลามตาฟาง"
ที่มาฉายา เนื่องจากว่าพื้นที่รับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 2 พื้นที่ส่วนใหญ่จะอยู่ติดชายทะเล และตลอดระยะเวลาที่ พล.ต.ท.จิตติ มาดำรงตำแหน่ง ณ พื้นที่แห่งนี้ ได้มีชาวบ้านร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องอบายมุขหรือสิ่งผิดกฎหมายต่างๆก็ดูเหมือนมักจะไม่ได้รับการแก้ไขหรือขจัดปัดเป่าให้ดีขึ้น แถมยังปล่อยให้ปัญหาอาชญากรรมผุดขึ้นอย่างมากมาย




6. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว
ฉายา
"นายพลศูนย์เหรียญ"
ที่มาฉายา เนื่องจากว่าที่ผ่านมาได้เปิดปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่ายศูนย์เหรียญ ร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนร่วมกันทลายและบุกตรวจค้นบริษัทที่ดำเนินการธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว หรือทัวร์ศูนย์เหรียญ


7. พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.)
ฉายา
"มือพิฆาตมารศาสนา"
ที่มาฉายา เนื่องจากว่าที่ผ่านมาท่านเดินหน้าตรวจสอบการทุจริต“เงินทอนวัด”โดยเปิดปฏิบัติการ บุกค้นบ้าน นายพนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา หลังพบเส้นทางการเงินเกี่ยวข้องการทุจริตเงินทอนวัด ซึ่งพบทรัพย์สินที่คาดว่าจะได้มาจากการทุจริตหลายรายการ และจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังคงดำเนินการสืบสวนเพื่อจับกุมผู้ร่วมขบวนการดังกล่าวอยู่อย่างต่อเนื่อง




8. พล.ต.ต.อิทธิพล อัจริยะประดิษฐ์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนนครบาล
ฉายา
"แมนไทยลีก"
ที่มาฉายา เนื่องจากว่าที่ผ่านมาท่านผู้การมีชื่อเล่นว่า แมน และได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาให้ติดตามสืบสวนคดี “ล้มบอลไทยพรีเมียร์ลีก” อย่างลับๆ จนสามารถหาข้อมูลและตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการล้มบอลเพื่อผลประโยชน์ จนกระทั่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาที่มีส่วนร่วมในคดีได้เป็นจำนวนมากทั้งนักบอล กรรมการตัดสิน รวมทั้งผู้ที่อยู่เบื้องหลัง และขณะนี้ก็ยังคงดำเนินการสืบสวนหาผู้บงการที่เกี่ยวข้องอีกแบบถอนรากถอนโคน


9. พล.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนนครบาล
ฉายา
"นักสืบโลกลืม"
ที่มาฉายา เนื่องจากว่าเป็นนายตำรวจที่อยู่เบื้องหลังการปิดคดีสำคัญหลายๆที่เกิดขึ้นในนครบาล ไม่ว่าจะเป็นคดีเล็กหรือคดีใหญ่ จะต้องเห็นนายตำรวจท่านนี้ไปนั่งเฝ้าหาข้อมูลเพื่อคลี่คลายคดีจนกระทั่งจับคนร้ายได้จึงถอนกำลังกลับที่ตั้ง แต่กลับกันการแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาจะเห็นแต่นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่มาแถลงข่าวส่วนพ.ต.อ.นพศิลป์ ไม่เห็นแม้แต่เงา เรียกได้ว่าท่านเป็นผู้ที่ทำงานอยู่เบื้องหลังจนงสำเร็จแทบทุกคดี


10. พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม (ผกก.5 ปก.ป.)
ฉายา
"เอ็ม5 บ้าพลัง"
ที่มาฉายา จากเหตุการณ์ที่ผู้ต้องหาคดีโจรกรรมรถยนต์กระโดดหนีจากห้องสอบสวนกองปราบปรามซึ่งในขณะนั้นพันตำรวจเอกภูมินทร์ได้ผ่านมาเห็นเหตุการณ์ จึงได้วิ่งไล่ตามคนร้ายจนกระทั่งจับกุมตัวไปได้แล้วได้จับกุมผู้ต้องหาแบกขึ้นบ่านำตัวกลับมาส่งให้พนักงานสอบสวนจนปรากฏเป็นข่าวตามสื่อต่างๆจึง เป็นที่มาของฉายาดังกล่าว

ข้อมูล สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย