เตือนอันตรายโยคะทารก

2017-12-17 19:20:19

เตือนอันตรายโยคะทารก

Advertisement

กรรมการราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยเตือน “โยคะทารก “เขย่าหัว แกว่งแขนไปมาอันตรายถึงชีวิตไม่แนะนำให้ทำตาม อาจทำให้เลือดออกในสมอง เอ็นฉีกขาด เชื่อพ่อแม่ไทยไม่มีใครเลียนแบบอย่างแน่นอน ชี้กรณีพบบ่อยคือจับลูกโยนแล้วรับพลาดเกิดอุบัติเหตุ 

จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปในโลกออนไลน์ระบุว่าเป็นการฝึกโยคะให้กับทารกของรัสเซีย มีการจับแขน จับขา จับศีรษะ ทั้ง 2 ข้างของทารกแกว่งไปแกว่งมาขึ้นลง ดูแล้วน่าหวาดเสียว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา กรรมการราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ “นิว18”ภายหลังจากได้ดูคลิปดังกล่าวว่า กรณีนี้ไม่แนะนำให้ทำตามหรือเลียนแบบ เพราะโอกาสพลาดและมีอันตรายต่อเด็กได้ ถ้าพลาดแล้วแย่เลยอาจถึงขั้นเสียชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการเขย่าศีรษะ อาจทำให้เส้นเลือดที่โยงไปสมองฉีกขาด มีเลือดออกในสมองเพราะเส้นเลือดทารกยังไม่แข็งแรง 


ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการแกว่งแขนไปมาก็เป็นอันตรายเช่นกัน ข้อทารกยังไม่แข็งแรง เอ็นมีโอกาสฉีกขาดได้ ทั้งนี้จากคลิปที่มีการเผยแพร่เป็นภาพที่แกว่งไปมาเหมือนเร็ว แต่คลิปจริง ๆ เท่าที่ทราบหลายคนได้ดูมีการทำอย่างช้า ๆ แต่ไม่ว่าช้าหรือเร็วกว่าอันตรายทั้งนั้น คิดว่าคนไทยคงไม่มีใครทำแบบนี้กับลูก และคงไม่มีการเลียนแบบอย่างแน่นอน เพราะมันไม่คุ้มที่จะต้องมาทำแบบนี้ เราไม่จำเป็นต้องเหวี่ยง คือบางคนอาจเชื่อว่าการจับศีรษะทารกให้เอียงลงเพื่อจะทำให้เลือดไหลเวียนแต่มันไม่จำเป็น การจับแขนขาแกว่งก็ไม่จำเป็นเช่นกัน เพราะไม่ได้ช่วยอะไร 


“คิดว่าพ่อแม่ไทยคงไม่กล้าทำเช่นนี้ ยกเว้นพ่อแม่ที่ไม่มีความรู้ และไม่รับผิดชอบ กรณีที่เจอบ่อยในบ้านเรา คือ กรณีที่พ่อแม่โยนเด็กขึ้นแล้วรับพลาด คือ การโยนเด็กขึ้นไปสูง ๆ เด็กจะหัวเราะ แต่พอพลาดรับไม่ได้แล้วเกิดอุบัติเหตุอันตราย” ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าว


เมื่อถามถึงกรณีมีคุณพ่อท่านหนึ่งโพสต์คลิปจับมือลูกสาวตัวน้อยแล้วแกว่งแขนไปมาแต่เกิดดราม่าภายหลังมีแพทย์เข้าไปเตือนว่าอาจจะเกิดปัญหาข้อศอกเคลื่อนที่เรียกว่า pull elbow และทำให้เอ็นฉีกขาด ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรทำในลักษณะดังกล่าว เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหา ได้ คือคุณพ่อคุณแม่อาจจะไม่ตั้งใจแค่อยากเล่นกับลูก ๆ แต่การเหวี่ยงไปมา น้ำหนักตัวเด็กมากก็อาจเกิดอันตรายได้ เด็กอายุน้อย ๆห้ามเล่นเด็ดขาด




ด้าน เพจ Drama-addict โพสต์ข้อความว่า คนเริ่มแชร์คลิปดังดังกล่าวเยอะโดย มีการอ้างว่าเป็นการออกกำลังกายของหมอเด็ก ให้เลือดหมุนเวียนในร่างกาย พ่อแม่ไม่ควรทำเองเด็ดขาด ต้องหมอเฉพาะทาง เป็นเรื่องปกติของเมืองฝรั่งที่ออกกำลังให้เด็กแบบนี้ ทำให้เลือดไหลเวียนสู่กล้ามเนื้อหัวใจ ซึ่งไม่จริงครับ เห็นคลิปแบบนี้หมอเด็กร้องกรี๊ดครับ หมอเฉพาะทางก็ไม่ทำ หมอทั่วไปก็ไม่ทำ พยาบาลก็ไม่ทำกัน เพราะมันอันตรายและเสี่ยงต่อชีวิตเด็กมากๆ การจับเด็กดัดไปมาหิ้วแขนเหวี่ยงแขน จับห้อยหัวเหวี่ยงไปมาแบบนี้ มันเกิดผลเสียต่อเด็กอย่างรุนแรงได้ ที่น่ากลัวที่สุดคืออาจมีเลือดออกในสมองหรืออวัยวะภายในเด็กได้ หรือที่เรียกว่า shaken baby syndrome ถึงตายได้เลยทีเดียว

เพจ Drama-addict ระบุด้วยว่า มันมีที่มาจากรัสเซีย คือพ่อแม่รัสเซียกลุ่มนึงเชื่อว่าทำแบบนี้แล้วดีกับเด็ก ก็เลยจับเด็กเหวี่ยงไปมาอ้างว่าดีกับเด็ก แล้วก็แพร่ระบาดไปหลายๆประเทศทั่วโลก ที่ญี่ปุ่นก็มี องค์กรอิสระที่ตั้งมาเผยแพร่การเหวี่ยงเด็กแบบนี้ ตอนปี 2014 มีเด็กตายไปคนนึง จากเลือดออกในสมองกับอวัยวะภายในล้มเหลวแบบว่าน่วมไปทั้งตัว แต่เตือนพ่อแม่พี่น้อง อย่าทำตามแบบในคลิปเด็ดขาด มันไม่ใช่หลักการแพทย์