คุกตลอดชีวิต “เล่าต๋า แสนลี่”ปรับ 2.5 ล้าน

2017-12-13 13:00:00

 คุกตลอดชีวิต “เล่าต๋า แสนลี่”ปรับ 2.5 ล้าน

Advertisement

ศาลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต “เล่าต๋า แสนลี่” ปรับ 2.5 ล้านบาท ส่วนลูกชายเจอโทษประหารชีวิต 

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดียาเสพติด ที่พนักงานอัยการคดียาเสพติด 10 เป็นโจทก์ฟ้องนายเล่าต๋า แสนลี่ อายุ 78 ปี ราชานักค้ายาเสพติดชื่อดัง ,นางอาส่าหม่า แสนลี่ อายุ 68 ปี ภรรยา ,นางรพีกาญจน์ หรือจันทร์ฉาย หรือ ไก่ ภพเพชรลักษณ์ หรือ ทรายมูล อายุ 58 ปี ,นายวิจารณ์ แสนลี่ บุตรชาย อายุ 42 ปี อดีตกำนัน ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และนายบารมี บารมีเกื้อกูลทรัพย์ อายุ 39 ปี คนใกล้ชิด ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1 - 5 ในฐานความผิดร่วมกันสมคบและร่วมกันจำหน่าย ยาไอซ์ ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 โดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืน พ.ศ.2490
ศาลพิเคราะห์เห็นว่า จำเลยที่ 1 นายเล่าต๋า ถูกฟ้อง 2 คดี คือ จำหน่ายยาไอซ์ 1 กิโลกรัม และจำหน่ายยาไอซ์ 20 กิโลกรัม จำเลยให้การรับสารภาพทั้งสองคดี ศาลตัดสินโทษประหารชีวิต แต่จำเลยรับสารภาพจึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต ปรับ 2.5 ล้านบาท

จำเลยที่ 2 ภรรยาเล่าต๋า ถูกฟ้อง 2 คดี คือจำหน่ายยาไอซ์ 1 กิโลกรัม ศาลลงโทษจำคุกตลอดชีวิต จำเลยสารภาพ ลดโทษเหลือจำคุก 25 ปี ปรับ 2.5 ล้านบาท ส่วนจำเลยที่ 3 ถูกฟ้องในคดีเดียวกันและให้การปฏิเสธ แต่โจทก์นำสืบให้ศาลเห็นว่า จำเลยเป็นนายหน้า และได้ส่วนแบ่งในการหาลูกค้าจริง ศาลจึงลงโทษจำคุกตลอดชีวิต



ส่วนจำเลยที่ 4 ลูกชายของเล่าต๋า ถูกฟ้องในคดีจำหน่ายยาไอซ์ 20 กิโลกรัม และครอบครองอาวุธปืน ศาลระบุ เพิ่มโทษ 3 เท่าเนื่องจากเป็นข้าราชการ แม้จำเลยให้การปฏิเสธแต่โจทก์นำสืบได้ชัดเจนว่า จำเลยมีพฤติกรรมรู้เห็นและเป็นผู้ดูแลความปลอดภัยให้นายเล่าต๋า ในวันส่งมอบยาไอซ์ 20 กิโลกรัมจริง ศาลจึงลงโทษประหารชีวิต ส่วนครอบครองอาวุธปืน รับสารภาพ ลงโทษปรับ 1,000 บาท

ขณะที่ในจำเลยที่ 5 ถูกฟ้องคดีจำหน่ายยาไอซ์ ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธมาโดยตลอด ศาลพิจารณาพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า กระทำผิดจริง จึงลงโทษประหารชีวิตสถานเดียว



ในการรับฟังคำตัดสินวันนี้ ไม่มีทนายของจำเลยมาร่วมรับฟังด้วย ศาลจึงให้คำแนะนำจำเลยทั้ง 5 ว่า หากต้องการยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี ให้ยื่นภายใน 13 ม.ค.นี้