ชาวแอละแบมา ตบหน้าทรัมป์ เลือกเดโมแครตชนะส.ว.

2017-12-13 12:20:52

ชาวแอละแบมา ตบหน้าทรัมป์ เลือกเดโมแครตชนะส.ว.

Advertisement

พรรคเดโมแครต ชนะเลือกตั้งวุฒิมาชิกรัฐแอละบามา เป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี เมื่อผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ไม่เอานายรอย มัวส์ ที่มัวหมองจากข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กสาว และเท่ากับเป็นการตบหน้าโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สนับสนุนเขาด้วย

ชาวรัฐแอละแบมา สั่งสอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ อย่างเจ็บแสบ เมื่อพากันเทคะแนนเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารัฐแอละแบมา เมื่อวานนี้ ให้นายดัก โจนส์ ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต กลายเป็นผู้สมัครพรรคเดโมแครตคนแรกในรอบ 25 ปี ที่ชนะได้เก้าอี้วุฒิสมาชิกรัฐแอละแบมา หลังจากมีการรณรงค์หาเสียงอย่างเข้มข้นดุเดือดแข่งกับนายรอย มัวร์ ของพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นผู้ที่ทรัมป์ให้การสนับสนุน แต่เขาถูกกล่าวหาว่า ล่วงละเมิดและคุกคามทางเพศต่อเด็กวัยรุ่นสาว

ชัยชนะของนายโจนส์ อดีตอัยการวัย 63 ปี ทำให้ที่นั่งในวุฒิสภาของพรรครีพับลิกันหดแคบลงเหลือ 51-49 แล้ว นายมัวร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศมาตลอด แต่เขาก็ไม่สามารถเรียกศรัทธาได้จากผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งจากรัฐแอละแบมาได้

ประธานาธิบดีทรัมป์ แสดงความยินดีต่อนายโจนส์ผ่านทางทวิตเตอร์ไม่นาน หลังโจนส์ได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะ และกล่าวเพิ่มเติมว่า พรรครีพับลิกันจะเสียเก้าอี้ตัวนี้ในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น

โจนส์เป็นอดีตทนายความที่ให้ความช่วยเหลือในการดำเนินคดีของสมาชิก คู คลักซ์ แคลน หรือกลุ่มเหยียดสีผิว 2 คน ซึ่งวางระเบิดโบสถ์ของคนผิวดำ ในเมืองเบอร์มิงแฮม เมื่อปี พ.ศ.2506 ส่งผลให้เด็กหญิงเสียชีวิตไป 4 คน



เขากล่าวปราศรัยหลังชัยชนะว่า ทุกเชื้อชาติควรได้รับความเคารพและมีเกียรติ

การเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในรัฐแอละแบมา เป็นการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างลง จากการที่นายเจฟฟ์ เซสชั่นส์ สละตำแหน่งนี้ เพื่อไปรับตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรม