2 สัปดาห์รู้ผลตรวจธรณีวิทยาเกาะหลีเป๊ะ

2017-12-11 17:40:58

2 สัปดาห์รู้ผลตรวจธรณีวิทยาเกาะหลีเป๊ะ

Advertisement

พล.ต.อ.วิระชัย เผยไม่เกิน 1-2 สัปดาห์รู้ผลตรวจสอบทางธรณีวิทยาบนเกาะหลีเป๊ะ เตือนซื้อขายที่ดินบนเกาะไม่มีเอกสารสิทธิ์ผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท รอง .ผบ.ตร.) เปิดเผยภายหลังการเก็บตัวอย่างดิน หิน และสิ่งเพาะปลูกที่อยู่ใต้ดิน มาตรวจสอบทางธรณีวิทยา โดยนำรถแบคโฮขุดหลุม 18 หลุม ความลึกประมาณ 180 เซนติเมตร รอบพื้นที่บันลาหยาวิลล่า และบันดาหยารีสอร์ท ว่า หลังจากนี้ จะทำการวิเคราะห์ว่าจากคำให้การของชาวบ้านระบุว่าที่ผ่านมา ได้ทำการเพาะปลูกพืช ก่อนก่อตั้ง สภ.หลีเป๊ะ ตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 1-2 สัปดาห์จะทราบผล

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวต่อว่า สำหรับประจักษ์พยานปากสำคัญที่นำมาสอบในครั้งนี้ คือ นายหนูอัด เพชรชู หรือ นายอรรถพล เพชรชู อดีต จนท.พิทักษ์ป่า กรมวนอุทยาน ซึ่งเคยมาอยู่ในพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ เมื่อปี 2524 และเคยถูกผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เกาะหลีเป๊ะใช้อาวุธปืนยิงบาดเจ็บสาหัส โดยยืนยันอย่างเด็ดขาดว่า ในพื้นที่พิพาทแห่งนี้ ไม่เคยมีการทำประโยชน์มาก่อน หากนับจากที่ตนเคยทำงาน เมื่อมาย้อนดูในตอนนี้ เกาะหลีเป๊ะเปลี่ยนแปลงไปมาก มีกลุ่มนายทุน ชาวบ้าน มาสร้างที่ดินทำกินของตนเอง บางรายแสวงหาผลประโยชน์ใส่ตัวโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้จะต้องตรวจสอบ สค.1 และ น.ส.3 ของรีสอร์ทว่าครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.วิระชัย ยังได้เดินทางไปยังจุดดูพระอาทิตย์ตกบนเกาะหลีเป๊ะ พบว่า มีการบุกรุกของผู้มีอิทธิพล ตัดถนนคอนกรีตขึ้นมา ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมมีการแอบขายพื้นที่ด้วย โดย พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า ใครที่ซื้อขายที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะ หรือเกาะใดๆ หากไม่มีการแสดงเอกสารโฉนดที่ดินอย่างถูกต้อง ถือว่าผิดกฎหมาย และถือเป็นผู้บุกรุก มีความผิดฐานบุกรุกวนอุทยาน ซึ่งมีอัตราจำคุกโทษสูง