"วิระชัย"ลุยเกาะหลีเป๊ะหลัง ตร.โดนไล่ที่

2017-12-11 13:50:28

"วิระชัย"ลุยเกาะหลีเป๊ะหลัง ตร.โดนไล่ที่

Advertisement

รรท.รอง ผบ.ตร. ลงตรวจเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล เก็บหลักฐานทางธรณีวิทยา หลังพบการบุกรุกพื้นที่ ขับไล่เจ้าหน้าที่ตำรวจออกจากพื้นที่

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รักษาราชการแทน รอง ผบ.ตร. เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์พร้อมคณะ นำหมายศาลอาญา เข้าตรวจสอบพยานหลักฐานทางปฐพีวิทยา บริเวณบันลาหยาวิลล่า และบันดาหยารีสอร์ท บนเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล เพื่อพิสูจน์การครอบครองการใช้ประโยชน์ที่ดิน พิพาทบนเกาะหลีเป๊ะ พร้อมนำทีมนักปฐพีวิทยา และธรณีวิทยา นักวิชาการเกษตร เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน รวมถึง พล.ต.อ.อรรถพล แช่มสุวรรณวงศ์ อดีต รอง ผบ.ตร. ผู้บุกเบิกเกาะหลีเป๊ะ เข้าเก็บหลักฐานทางธรณีวิทยาไปตรวจพิสูจน์ ว่าชาวบ้านได้บุกรุกพื้นที่ของ สภ.หลีเป๊ะ และมีเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดินโดยชอบธรรมหรือไม่

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า ในสมัยก่อนกรมอุทยานได้อนุญาตให้กรมตำรวจในสมัยนั้น เข้าใช้ประโยชน์บนเกาะหลีเป๊ะ จำนวน 9 ไร่ พร้อมจัดตั้งสถานีตำรวจภูธรเกาะหลีเป๊ะ บ้านพักข้าราชการตำรวจ และจัดการฝึกอบรมการรักษาความปลอดภัยทางทะเลให้แก่ชาวทะเลในหมู่เกาะตะรุเตา พร้อมทั้งสอนอาชีพสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว ขณะเดียวกัน จากตรวจสอบทางธรณีวิทยาตามภาพถ่ายดาวเทียมปัจจุบัน พร้อมคำให้การพยานปากสำคัญ พบว่า มีนายทุน ได้มาก่อสร้างรีสอร์ทหรู ห้องพักราคาหลักหมื่น รุกล้ำพื้นที่ สภ.หลีเป๊ะ มากกว่า 8 ไร่ พร้อมทั้งขับไล่ตำรวจ สภ.หลีเป๊ะ ออกจากพื้นที่ ทั้งๆที่ไม่ใช่พื้นที่ของตนเอง โดยอ้างว่ามีเอกสารสิทธิ์เหนือที่ดินผืนดังกล่าว แต่ศาลยกฟ้อง




จากนั้นได้แสดงหมายค้นต่อ  นายอมรินท์ สาลากิจ ผู้จัดการรีสอร์ททั้ง 2 แห่ง พร้อมทนายความ ก่อนเซ็นยินยอมให้ตรวจค้น ทางตำรวจจึงนำแบคโฮ เข้าขุดหลุมโดยใช้ความลึก ประมาณ 180 เซนติเมตร เพื่อพิสูจน์คำยืนยัน ของนายอมรินท์ ว่า ชาวบ้านเป็นผู้บุกเบิกพื้นที่ และปักหลักสร้างบ้านพักก่อนที่จะตั้งสถานีตำรวจ

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังพบว่า มีกลุ่มนายทุนบุกรุกสถานที่อื่นๆ เพื่อแสวงหาประโยชน์ส่วนตัว โดยไม่มีใบครอบครองที่ดิน และขณะนี้ได้สอบปากคำพยานผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว ไม่ต่ำกว่า 90 เปอร์เซนต์ คาดว่าไม่เกินเดือน ม.ค. 2561 จะสามารถสรุปได้ว่ามีบุคคลใดเข้ามาครอบครองที่ดินโดยมิชอบบ้าง ซึ่งจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด