อินโดนีเซียชุมนุมประท้วงทรัมป์รับรองเยรูซาเลม

2017-12-10 16:35:31

อินโดนีเซียชุมนุมประท้วงทรัมป์รับรองเยรูซาเลม

Advertisement

ชาวอินโดนีเซียหลายพันคนชุมนุมกันนอกสถานทูตสหรัฐในกรุงจาการ์ตา เพื่อประท้วงต่อต้านการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่ประกาศรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล
สมาชิกและกลุ่มผู้สนับสนุนหลายพันคนของพรรคยุติธรรมรุ่งเรือง (Prosperous Justice Party) ในอินโดนีเซีย ชุมนุมกันนอกสถานทูตสหรัฐในกรุงจาการ์ตา วันนี้ (อาทิตย์) เพื่อแสดงพลังต่อต้านแผนการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่ประกาศรับรองให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล โดยผู้ประท้วง ถือแผ่นป้ายที่มีข้อความเขียนว่า “ปาเลสไตน์อยู่ในใจเรา" ในการชุมนุมล่าสุดเพื่อต่อต้านแถลงการณ์ของทรัมป์ พร้อมระบุว่า เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนนอกเหนือขอบเขตของศาสนา

บรรดาผู้นำอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศมุสลิมใหญ่สุดของโลก เข้าร่วมกับบรรดาผู้นำโลกประสานเสียงประณามการประกาศดังกล่าวของทรัมป์ รวมทั้งพันธมิตรชาติตะวันตกด้วย ที่บอกว่า เป็นการทำลายความพยายามสร้างสันติภาพ และเสี่ยงที่จะจุดชนวนให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น 

โซฮีบุล อิมาน ประธานพรรคดังกล่าว ที่จัดการชุมนุมครั้งนี้ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เป็นผู้นำประเทศสมาชิกโอไอซี กดดันประธานาธิบดีทรัมป์ ให้เปลี่ยนแปลงการตัดสินใจดังกล่าว ทั้งนี้ สถานะของกรุงเยรูซาเลม ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของทั้งศาสนาอิสลาม, ยิว และคริสต์ เป็นหนึ่งในอุปสรรคใหญ่ที่สุดที่ขวางกั้นการบรรลุข้อตกลงสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์