ผงะ!! สาวเจอพยาธิในปลากระป๋องเลิกกินตลอดชีวิต

2017-12-09 20:00:55

ผงะ!! สาวเจอพยาธิในปลากระป๋องเลิกกินตลอดชีวิต

Advertisement

ผงะ !! สาวภูเก็ตเจอพยาธิในปลากระป๋องยี่ห้อดังนับ 10 ตัวเป็นพยาธิตายแล้ว ครวญคงต้องเลิกกินทั้งที่ชอบมาก แจงโพสต์เฟซบุ๊กแค่อยากเตือนเพื่อนๆไม่ต้องการทำให้เกิดความเสียหาย  ด้าน นพ.สสจ.ภูเก็ตขอตรวจสอบก่อน ขณะที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ชี้พยาธิในปลามี 2 ชนิด กระบวนการผลิตเจอความร้อนก็ตายแล้ว หากเจอจริงต้องไปตรวจสอบโรงงาน

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sarantip Chaeton โพสต์ภาพปลากระป๋องยี่ห้อหนึ่งมีรูปคล้ายพยาธิติดอยู่ที่ฝากระป๋อง ส่งผลให้มีคนแชร์ภาพดังกล่าวกว่า 1 แสนคน ผู้สื่อข่าว “นิว18”ได้พูดคุยกับผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว คือ น.ส.สราญทิพย์ แซ่ตั้น หรือ “ตู้” อายุ 25 ปี เปิดเผยว่า อาศัยอยู่ที่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.วันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้ให้น้องสาวไปซื้อปลากระป๋องจากร้านค้ามา 3 กระป๋องเพื่อยำปลากระป๋อง เพราะชอบยี่ห้อนี้ และรับประทานยี่ห้อนี้มาโดยตลอด ซึ่ง 2 กระป๋องแรกไม่มีอะไร ปกติดี แต่กระป๋องที่ 3 เปิดออกมาพบสิ่งแปลกปลอม ไม่แน่ใจว่าคืออะไรก็เลยเขี่ยไว้ที่ฝา พบว่าเป็นพยาธิที่ตายแล้วมีนับ 10 ตัว ก็เลยถ่ายรูปลงเฟซบุ๊กเพื่อเตือนเพื่อน ๆในเฟซบุ๊กเท่านั้น ไม่ได้อยากดัง ไม่ได้อยากเป็นข่าว หรือ มีเจตนาทำให้เกิดความเสียหายแต่อย่างใด ก็ตกใจเหมือนกันเพราะมีคนแชร์เป็นจำนวนมาก


น.ส.สราญทิพย์ กล่าวต่อว่า จากนั้นประมาณเย็นวันที่ 8 ธ.ค.ได้รับการติดต่อจากพี่ที่ดูแลงานคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อขอดูหลักฐาน ซึ่งตนก็ส่งรูปที่ถ่ายไว้ไปให้เขาดูว่าเป็นพยาธิจริง ๆ และเขาก็ได้ติดต่อไปทางบริษัทเจ้าของปลากระป๋อง แล้ว เห็นทางบริษัทแจ้งมาว่าอาจจะนำปลากระป๋องมาให้รับประทาน แต่คงไม่รับ เพราะไม่ต้องการ ที่โพสต์แค่อยากแจ้งเตือนเท่านั้น

“ตอนนี้ยังเก็บปลากระป๋องดังกล่าวใส่ตู้เย็นไว้ ยังไม่มีใครมารับปลากระป๋องไปตรวจ อย่างไรก็ตามภายหลังจากพบพยาธิได้ให้น้องไปซื้อปลากระป๋องยี่ห้อดังกล่าวมาอีก 2 กระป๋องเพราะอยากรู้ว่าจะมีพยาธิหรือไม่ รวมเป็น 5 กระป๋อง ก็ไม่พบพยาธิแต่อย่างใด เจอแค่กระป๋องเดียว ”น.ส.สราญทิพย์ กล่าว 


เมื่อถามว่า ยังจะกินปลากระป๋องต่อไปอีกหรือไม่ น.ส.สราญทิพย์ กล่าวว่า ปกติครอบครัวจะกินแต่ยี่ห้อนี้ เพราะยี่ห้ออื่นไม่อร่อย พ่อจะชอบมาก พอเจอแบบนี้ก็คงไม่กินแล้ว เลิกกินเลย
ด้าน นพ.จิรพันธ์ เต้พันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า คงต้องขอตรวจสอบก่อนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร หากเป็นที่แหล่งผลิต หรือ โรงงานก็คงต้องเข้าไปดู 

ขณะที่ เจ้าหน้าที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า การผลิตปลากระป๋องต้องฆ่าเชื้อที่อุณหภูมิสูงประมาณ 121 องศาเซลเซียส 60-70 นาที ดังนั้นพยาธิต้องตายอย่างแน่นอน และพยาธิดังกล่าวคงไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ต้องไปดูในแง่ของกระบวนการผลิต อย่างไรก็ตามพยาธิที่พบในปลาทะเลมี 2 ชนิด คือ พยาธิอะนิซาคิส ( Anisakis simplex ) และ คอนทราซีคัม (Contracaecum) ซึ่งภายนอกดูใกล้เคียงกัน ต้องส่องกล้องดูว่าเป็นชนิดใด โดยความยาวกระเพาะอาหารของพยาธิทั้ง 2 ชนิดจะแตกต่างกัน ทั้งนี้พยาธิพบได้ในปลาทะเล แต่กระบวนการผลิตต้องล้างทำความสะอาด ผ่าควักไส้ออก ดังนั้นหากพบในปลากระป๋องจริงน่าจะเกิดจากการกระบวนการผลิตของโรงงาน