อัล แฟรงเคน ส.ว.อดีตตลกชื่อดัง เจอข้อหาล่วงละเมิดทางเพศอีกคน

2017-12-08 13:00:39

อัล แฟรงเคน ส.ว.อดีตตลกชื่อดัง เจอข้อหาล่วงละเมิดทางเพศอีกคน

Advertisement

ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศของบุคคลสำคัญในแวดวงการเมืองของสหรัฐ ยังมีให้เห็นต่อเนื่อง ล่าสุดอดีตตลกชื่อดังวัย 66 ปี อัล แฟรงเคน วุฒิสมาชิกจากเดโมแครต ก็เตรียมลาออกอีกคน หลังถูกกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ

นายอัล แฟรงเคน วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตจากรัฐมินเนโซตา และอดีตตลกชื่อดัง แถลงต่อที่ประชุมวุฒิสภาเมื่อวานนี้ (พฤหัสบดี) ว่า เขามีแผนการลาออกในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ หลังถูกกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ โดยนายแฟรงเคน กล่าวว่า เขาภูมิใจที่ระหว่างทำหน้าที่อยู่ในวุฒิสภา เขาใช้อำนาจหน้าที่ของเขาเพื่อเป็นคุณกับสตรี ถ้อยแถลงของเขามีขึ้นหนึ่งวันหลังจากเพื่อนสมาชิกพรรคเดโมแครตเกือบ 30 คน เรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง

ในกลุ่มนักการเมืองที่มีชื่อเสียง นายแฟรงเคน จะเป็นสมาชิกรัฐสภาคนสำคัญที่สุดที่ลาออกจากตำแหน่งท่ามกลางคลื่นการกระทำความผิดทางเพศ ขณะเดียวกัน คณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก็เริ่มทำการสอบสวนข้อกล่าวหาคุกคามทางเพศต่อสมาชิกรัฐสภาของพรรครีพับลิกันอีก 2 คน โดยนายเทรนท์ แฟรงค์ส ส.ส.จากรัฐแอริโซนา ประกาศว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่ง เมื่อมีการประกาศคณะสอบสอบ เขายอมรับว่า เขามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อผู้ช่วยหญิง 2 คน ด้วยการขอร้องให้พวกเธออุ้มบุญ เมื่อเขาและภรรยาไม่สามารถมีลูกได้


คณะกรรมาธิการชุดนี้ กล่าวด้วยว่า จะทำการสอบสวนนายเบล็ค ฟาเรนท์โฮลด์ วุฒิสมาชิก ซึ่งนำเงิน 84,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากเงินของผู้เสียภาษี ไปใช้ในการตกลงยอมความนอกศาลในคดีคุกคามทางเพศอดีตโฆษกหญิงของเขา เขากล่าวต่อเพื่อนสมาชิกเมื่อวานนี้ว่า วันนี้เขาขอประกาศว่า ในอีก 2-3 สัปดาห์นี้ จะลาออกจากตำแหน่งวุฒิสมาชิกของสหรัฐ