คุก 8 ปี ปรับ 4 แสนสาวปลอมเพจเดลินิวส์ออนไลน์

2017-12-08 12:50:15

 คุก 8 ปี ปรับ 4 แสนสาวปลอมเพจเดลินิวส์ออนไลน์

Advertisement

ศาลสั่งจำคุก 8 ปี ปรับ 4 แสนบาท นักศึกษาสาวปริญญาโท ปลอมเพจเดลินิวส์ออนไลน์ ปรานีลดโทษเหลือจำคุก 6 ปี ปรับ 3 แสนบาท โทษจำคุกรอลงอาญา 3 ปี

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาคดีปลอมเว็บเพจเดลินิวส์ออนไลน์ ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.วิรูฬลักษณ์ มหาสรศักดิ์ อายุ 30 ปี นักศึกษาปริญญาโท ด้านไอทีมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2540 โดยระบุความผิดจำเลยสรุปว่า จำเลยกับพวกอีกหลายคนที่ยังหลบหนี มีเจตนาให้บุคคลที่ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กเข้าใจเนื้อหาข่าวสารจากเพจ “เดลินิวส์ออนไลน์ อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์” อันเป็นเพจปลอมที่จำเลยกับพวกจัดทำขึ้นจนทำให้ผู้อ่านเข้าใจว่าเป็นของบริษัท สี่พระยาการพิมพ์ จำกัด และบริษัท เดลินิวส์เว็บ จำกัด ทำให้บริษัททั้งสองเกิดความเสียหาย และเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง

การกระทำของจำเลยต่างกรรมต่างวาระหลายครั้งหลายหน จนประชาชนที่เข้ามาอ่านเกิดความสับสนเข้าใจผิด ซึ่งข้อความทุกข้อความที่โพสต์ลงไปล้วนพาดพิงใส่ร้าย ด่าทอต่อบุคคลสำคัญ ทั้งศิลปิน ดารา และบุคคลอื่นๆ ให้ได้รับความเสียหาย ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธมาโดยตลอด โดยศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายแล้ว เห็นว่า พยานหลักฐานโจทก์ พยานโจทก์เบิกความสอดคล้องต้องกัน มีน้ำหนักน่าเชื่อ ไม่มีสาเหตุจะปรักปรำใส่ร้ายจำเลย ส่วนข้อต่อสู้ จำเลยมีข้อพิรุธหลายประการ ไม่น่าเชื่อถือ จึงตัดสินว่าจำเลยมีความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 รวม 4 กระทง จำคุกกระทงละ 2 ปี ปรับกระทง ละ 1 แสนบาท รวมเป็นจำคุก 8 ปี ปรับ 4 แสนบาท แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาบ้าง จึงลดโทษให้ 1 ใน 4 คงจำคุก 6 ปี ปรับ 3 แสนบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 3 ปี