ชุมนุมหนุนเอกราชคาตาโลเนียในเบลเยี่ยม

2017-12-08 09:05:23

ชุมนุมหนุนเอกราชคาตาโลเนียในเบลเยี่ยม

Advertisement


ผู้สนับสนุนเอกราชคาตาโลเนีย 45,000 คน ทะลักเข้ากรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยี่ยม เพื่อสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีคาตาโลเนีย

ผู้สนับสนุนแบ่งแยกดินแดนแคว้นคาตาโลเนีย ประมาณ 45,000 คน เข้าร่วมเดินขบวนในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยมเมื่อวานนี้ (พฤหัสบดี) เพื่อแสดงพลังสนับสนุนนายคาร์เลส ปุยจ์เดอมองต์ อดีตประธานาธิบดีคาตาโลเนีย ซึ่งต้องถูกจับกุมในสเปน แต่ปัจจุบัน ลี้ภัยอยู่ในเบลเยี่ยม ผู้ประท้วงจำนวนมากคลุมด้วยธงคาตาลัน โดยการประท้วงมีขึ้น 2 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นในคาตาโลเนีย ซึ่งรัฐบาลสเปนกำหนดจัดขึ้น หลังจากปลดนายปุยจ์เดอมองต์ออกจากตำแหน่ง กรณีจัดการแสดงประชามติแยกตัวเป็นเอกราช ผิดกฎหมาย

กลุ่มผู้ประท้วงตะโกนคำว่า “ปุยจ์เดอมองต์, ประธานาธิบดี” ผู้ประท้วงจำนวนเดินทางจากสเปน เพื่อเข้าร่วมในการประท้วงครั้งนี้ โดยมีรถบัสหลายคันเดินทางตรงจากเมืองบาร์เซโลนา ถึงสวนจูบีลี ในกรุงบรัสเซลส์ ที่สร้างขึ้นเป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติฉลองโอกาสครบรอบ 50 ปีที่เบลเยี่ยมได้รับเอกราชจากเนเธอร์แลนด์

ผู้ประท้วงบางคนถือแผ่นป้ายเขียนวิพากษ์วิจารณ์สหภาพยุโรป หรืออียู ที่ไม่กดดันรัฐบาลสเปน และพวกเขาก็แสดงความหวังว่า อียูจะแทรกแซง ต่อสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า การกดขี่ของสเปน ที่ดำเนินคดีอาญากับบรรดาผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อียูตอบโต้ว่า ไม่มีอำนาจในการแทรกแซง แต่ก็ยังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด