ปาเลสไตน์ปะทะทหารอิสราเอลประท้วงปมเยรูซาเลม

2017-12-08 09:00:24

ปาเลสไตน์ปะทะทหารอิสราเอลประท้วงปมเยรูซาเลม

Advertisement


ผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ปะทะกับทหารอิสราเอล บาดเจ็บกว่า 30 คน ระหว่างประท้วงต่อต้านสหรัฐยอมรับเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล

มีชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 31 คน ในการปะทะกับทหารอิสราเอล ในพื้นที่ฉนวนกาซาและทั่วเขตยึดครองเวสต์แบงก์ ระหว่างการประท้วงต่อต้านการประกาศยอมรับเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ซึ่งในจำนวนนี้ มีอาการสาหัสด้วย 1 คน โดยอิสราเอลได้ประจำการทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษหลายร้อยนายในเขตเวสต์แบงก์ ขณะที่ ชาวปาเลสไตน์ก่อหวอดยึดถนนประท้วง ซึ่งผู้ประท้วงได้เผายางรถยนต์และขว้างปาก้อนหินเข้าใส่เจ้าหน้าที่ และทหารอิสราเอลก็ยิงแก๊สน้ำตา, กระสุนยางและกระสุนจริงตอบโต้


กองทัพอิสราเอล แถลงด้วยว่า มีการยิงจรวดลูกหนึ่งจากฉนวนกาซา ไประเบิดในพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ขณะที่อีกลูกหนึ่งตกใกล้กว่า เพื่อเป็นการตอบโต้ กองทัพแถลงโดยไม่ได้ให้รายละเอียดว่า รถถังและเครื่องบินอิสราเอล ปฏิบัติการโจมตีฐานที่มั่นก่อการร้าย 2 แห่ง

ทรัมป์ประกาศรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า เขาตัดสินการกระทำนี้ว่าเป็นประโยชน์ที่ดีที่สุดของสหรัฐอเมริกาและปฏิบัติตามกระบวนการสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ เขายังได้สั่งให้กระทรวงต่างประเทศเริ่มเตรียมย้ายสถานทูตสหรัฐออกจากเทลอาวีฟ ไปยังเยรูซาเลม ทั้ง ๆ ที่พันธมิตรส่วนใหญ่ของสหรัฐ ต่างไม่เห็นด้วยกับการกระทำครั้งนี้ ทั้งคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ และสันนิบาตชาติอาหรับ จะจัดประชุมกันในไม่กี่วันนี้ เพื่อหามาตรการตอบโต้