เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกยีราฟ”

2017-12-06 15:15:16

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกยีราฟ”

Advertisement

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเปิดแถลงข่าวต้อนรับ “น้องปีใหม่” สมาชิกใหม่ลูกยีราฟ ซึ่งเพิ่งคลอดภายในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ถือเป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2018 สำหรับนักท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 6 ธ.ค.2560 ที่สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้มีการจัดแถลงข่าวต้อนรับสมาชิกใหม่ลูกยีราฟ “น้องปีใหม่” ซึ่งได้คลอดภายในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยมี นางเนตรนภา สุทธิธรรมดำรง ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เป็นประธานเปิดตัวสมาชิกใหม่ ในวันนี้





สำหรับ“น้องปีใหม่” ซึ่งเป็นลูกยีราฟ เพศเมีย เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่าง“พ่อมอส” ยีราฟหนุ่ม อายุ 16 ปี และ “แม่จอย” อายุ 15 ปี ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า “น้องปีใหม่” ลูกยีราฟ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการปล่อยให้แม่ยีราฟได้เลี้ยงลูกเองตามธรรมชาติ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีสามารถเพาะพันธุ์ยีราฟ สายพันธุ์ reticulate มาแล้ว จำนวน 3 ตัว ซึ่งทุกตัวเกิดจากพ่อ “มอส” และแม่ “จอย” และมี “น้องปีใหม่” เกิดขึ้นเป็นตัวที่ 4 ซึ่งถือเป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่า – ต้อนรับปีใหม่ 2018 ให้กับนักท่องเที่ยว


ยีราฟ นับเป็นสกุลหนึ่งของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในวงศ์ Giraffidae เป็นสัตว์เคี้ยวเอื้อง มีลักษณะเด่น คือ เป็นสัตว์ที่ตัวสูง ขายาว ลำคอยาว มีเขา 1 คู่ ตัวมีสีเหลืองและสีน้ำตาลเข้มเป็นลาย มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา ตัวผู้มีความสูง 4.8 ถึง 5.5 เมตร และมีน้ำหนักถึง 900 กิโลกรัม ตัวเมียมีขนาดและความสูงน้อยกว่าเล็กน้อย จัดเป็นสัตว์บกที่มีความสูงที่สุดในโลก มีพฤติกรรมอาศัยอยู่รวมเป็นฝูงราว 15-20 ตัว หรือมากกว่านั้น ในทุ่งโล่งร่วมกับสัตว์กินพืชชนิดอื่น ๆ เช่น แอนทิโลป, ม้าลาย หรือนกกระจอกเทศ เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่ออายุได้ 3 ปีครึ่ง ตั้งท้องนาน 420-461 วัน ลูกยีราฟหย่านมเมื่ออายุได้ 10 เดือน เมื่อคลอดออกมาแล้วจะสามารถยืนและเดินได้ภายในเวลาไม่นานเหมือนสัตว์กีบคู่ทั่วไป และวิ่งได้ภายในเวลา 2-3 วัน ตัวเมียมีเต้านมทั้งหมด 4 เต้า ยีราฟจะเป็นสัดทุก ๆ 14 วัน แต่ละครั้งเป็นอยู่ราว 24 ชั่วโมง มีอายุขัยเฉลี่ย 20-30 ปี