9 เมนูพระราชทานสุดประทับใจ @ Street food ใจกลางเมือง

2017-12-04 15:30:13

9 เมนูพระราชทานสุดประทับใจ @ Street food ใจกลางเมือง

Advertisement

เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขอพาทุกท่านย้อนรำลึกถึงความประทับใจมิรู้ลืมกับเมนูอาหารที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นอาหารพระราชทานจากร้านอาหารต่างๆใน Amarin Plaza เพื่อให้เราในฐานะคนไทยได้มีโอกาสรู้จัก และลิ้มลองรสชาติกัน


เริ่มเมนูแรกกับ “บะหมี่หมูย่างซีอิ๊ว” จากร้านบุญเลิศ เมนูเด็ดที่มีตำนานกว่า 40 ปี ใช้เส้นบะหมี่ไข่กลมเหนียวสูตรทำเองจากร้าน กับหมูย่างเตาถ่าน ที่ได้รับพระราชทานโอกาสขึ้นโต๊ะเสวย และยังเป็นเมนูจัดเลี้ยงส่วนพระองค์ รวมถึงเป็นเมนูอาหารพระราชทานเลี้ยงคณะแพทย์ พยาบาล รวมถึงประชาชนทั่วไป ณ โรงพยาบาลศิริราช


“ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ” จากร้านเย็นตาโฟนายอ้วน คือก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟเก่าแก่จากเกาะรัตนโกสินทร์รสชาติเข้มข้น กับลูกชิ้นที่ทางร้านทำเองสดใหม่ทุกวัน ได้รับพระราชทานโอกาสขึ้นโต๊ะเสวย และถูกปรุงเพื่อจัดเลี้ยงในงานเลี้ยงส่วนพระองค์ และเป็นเมนูออกร้านอาหารพระราชทาน ณ ท้องสนามหลวงเมื่อปี พ.ศ.2559


เมนูที่ 3 “ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ” จากร้านข้าวผัดน้ำพริกคุณแม่ เมนูอาหารจานเดียวชาววัง ที่ต้องใช้กรรมวิธีที่พิถีพิถันในการทำเพื่อให้ได้ข้าวผัดน้ำพริกรสชาติอันแสนอร่อย โดยเมนูนี้ได้ถูกปรุงแจกจ่ายประชาชนที่ได้เดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพเมื่อเดือน ต.ค.2559


ถัดมาที่เมนู “ข้าวหน้าไก่” จากร้านข้าวหน้าไก่พูนเลิศ 89 (เหลาะงาหิ้น เจ้าเก่า) ข้าวหน้าไก่รสชาติดีกลมกล่อมด้วยน้ำราดไก่เข้มข้นที่เป็นสูตรเฉพาะ อีกหนึ่งเมนูที่เป็นเมนูออกร้านพระราชทานในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเมื่อเดือน ต.ค.2560 ที่ผ่านมา




คนชอบทานก๋วยเตี๋ยวพลาดไม่ได้กับ “ก๋วยเตี๋ยวเรือ” จากร้านก๋วยเตี๋ยวลุงประตูน้ำ ก๋วยเตี๋ยวเรือเก่าแก่แห่งหนึ่งย่านประตูน้ำที่มีรสชาติเข้มข้นจัดจ้านที่ใครหลายคนต้องบอกต่อ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ได้รับพระราชทานโอกาสในการจัดเลี้ยงในงานเลี้ยงส่วนพระองค์ รวมถึงเป็นเมนูอาหารพระราชทานเลี้ยงแก่ประชาชน ข้าราชการ ข้าราชบริพารในพระองค์ในโอกาสต่างๆ


ต่อกันที่ “โรตี” จากร้านโรตีชีรีน อร่อยถูกใจกับโรตีแป้งเนื้อนุ่มสูตรเฉพาะดั้งเดิมของตระกูล ที่เคยออกร้านอาหารพระราชทานแก่ประชาชนทั่วไป ณ โรงพยาบาลศิริราช เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา


“ลูกชิ้นหมูปิ้ง” จากร้านลูกชิ้นหมูแพร่งนรา ที่ใช้หมูล้วนเกรดดีทำไม่ผสมแป้งและสารบอแรกซ์ พร้อมปรุงรสด้วยเครื่องปรุงสูตรเฉพาะของร้าน เคยเป็นเมนูที่ใช้จัดเลี้ยงในงานเลี้ยงส่วนพระองค์ และใช้ออกร้านอาหารพระราชทานแจกจ่ายประชาชนที่ได้เดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพในปี พ.ศ.2560


ถูกใจคนชอบทานหวานแน่นอนสำหรับ “ข้าวเหนียวมูน 9 สี” จากร้าน ช ศรแก้ว ข้าวเหนียวมูนหลากหลายสีสันจากสีธรรมชาติที่มีถึง 9 สี เจ้าแรกในประเทศไทย โดยใช้สูตรดั้งเดิมของบรรพบุรุษที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน เคยเป็นเมนูที่ได้ทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานตรุษจีน เยาวราช นอกจากนี้ยังเป็นอีกเมนูที่ได้ออกร้านอาหารพระราชทานแจกจ่ายประชาชนที่ได้เดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพในปี พ.ศ.2560 หลายครั้ง




ปิดท้ายด้วยเมนูที่ 9 กับ “ข้าวหมกไก่” จากร้านข้าวซอยบ้านคุณยาย ที่หอมกรุ่นไปด้วยเครื่องเทศและเครื่องปรุงรสเข้มข้น โดยเมนูนี้ได้เป็นอาหารพระราชทานแจกจ่ายข้าราชบริพารและประชาชนที่ร่วมทำดอกไม้จันทน์ ณ อาคารรับรองพระราชวังดุสิต สนามเสือป่า ช่วงปี พ.ศ 2560 นั่นเอง
ผู้สนใจลิ้มลองรสชาติเมนูพระราชทานเหล่านี้พบกันที่ ศูนย์อาหารThe Cookชั้น4ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า (สี่แยกราชประสงค์) การเดินทางBTSสถานีชิดลมทางออกที่ 2เปิดให้บริการทุกวัน ระหว่างเวลา 10:00 – 19:0น.
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร. 02-650-4704 หรือwww.facebook.com/AmarinPlaza