รัสเซีย-อิหร่าน ร่วมโวยสหรัฐล้ำเส้นแดง

2017-04-10 14:25:17

รัสเซีย-อิหร่าน ร่วมโวยสหรัฐล้ำเส้นแดง

Advertisement

รัสเซียและอิหร่าน 2 พันธมิตรใกล้ชิดรัฐบาลซีเรีย ออกแถลงการณ์ร่วม ระบุการโจมตีซีเรียของสหรัฐ ล้ำเส้นแดง พร้อมขู่ตอบโต้ด้วยวิธีเดียวกัน
 รัสเซียและอิหร่าน 2 พันธมิตรสำคัญของรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ออกแถลงการณ์ร่วมฉบับหนึ่งว่า การโจมตีฐานทัพอากาศซีเรียของสหรัฐ ถือว่าล้ำ "เส้นแดง" พร้อมทั้งขู่ที่จะตอบโต้ด้วยการใช้กำลังอย่างหนักหน่วงในลักษณะเดียวกัน แถลงการณ์ร่วมระบุด้วยว่า การโจมตีเพื่อตอบโต้การใช้อาวุธเคมีต่อพลเรือนในซีเรีย เป็นการรุกรานซีเรีย ขณะที่ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียและสหรัฐ คือนายเซอร์เก ลาฟรอฟ และนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน มีกำหนดพบหารือกันในกรุงมอสโกสัปดาห์นี้
 ก่อนหน้านี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัสเซียเตือนว่า การใช้กำลังดังกล่าวจะยิ่งทำลายความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐ ส่วนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายทิลเลอร์สัน ได้ตั้งคำถามถึงแรงจูงใจของรัสเซียในซีเรีย โดยระบุว่า รัสเซียล้มเหลวในการป้องกันซีเรียไม่ให้ใช้อาวุธเคมีโจมตีพื้นที่ยึดครองของกบฏ ด้านตุรกี ซึ่งเห็นด้วยกับการโจมตีของสหรัฐ ก็ร่วมวงวิพากษ์วิจารณ์รัสเซียด้วยเมื่อวันอาทิตย์ โดยนายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี กล่าว่า เขาได้แจ้งต่อรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียว่า รัสเซียล้มเหลวในการป้องกันการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงของซีเรีย
 ขณะที่ ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ผู้นำอิหร่าน ก็ประณามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์ กรณีการโจมตีซีเรียทั้ง ๆ ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ และยังวิจารณ์ประเทศอื่น ๆ ในตะวันออกกลาง ซึ่งรวมทั้งซาอุดีอาระเบีย ที่สนับสนุนการกระทำของสหรัฐ