สั่งปิดโรงงาน 30 วันหลังไฟไหม้ถังบรรทุกน้ำมัน

2017-11-28 21:25:22

สั่งปิดโรงงาน 30 วันหลังไฟไหม้ถังบรรทุกน้ำมัน

Advertisement

กนอ.ชี้แจงกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ถังบรรทุกน้ำมันในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร พร้อมสั่งให้บริษัทหยุดประกอบกิจการโรงงาน 30 วัน

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ถังบรรทุกน้ำมัน ของบริษัท ซีออยล์ ปิโตรเคมีคอล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี เป็นผู้ประกอบกิจการผลิตสารตัวทำลายจากการแยกคอนเดนเสท เจ้าหน้าที่ กนอ. จึงเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่า เหตุเพลิงไหม้ถังบรรทุกน้ำมัน เกิดในขณะกำลังขนถ่ายน้ำมันดีเซลบริเวณอาคาร Loading Area ภายในโรงงานดังกล่าว และขณะนี้สามารถเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ โดยใช้รถดับเพลิงในพื้นที่และรถดับเพลิงชนิดโฟม ของนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครได้แล้วในเวลา 14.00 น.ทั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บในที่เกิดเหตุ จำนวน 3 คน ซึ่งขณะนี้ได้นำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงเรียบร้อยแล้ว






ทั้งนี้ กนอ. ใช้มาตรา 39 วรรคหนึ่ง ตาม พ.ร.บ.โรงงาน 2535 สั่งการให้บริษัท ซีออยล์ ปิโตรเคมีคอล จำกัด หยุดประกอบกิจการ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับคำสั่งนี้ โดยให้บริษัทฯดำเนินการดังนี้ 1.ปรับปรุงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจนกว่าจะตรวจและแก้ไขปรับปรุงให้แล้วเสร็จ 2.ดำเนินการกำจัดวัสดุที่เสียหายและทรายที่ใช้ในการระงับเหตุฉุกเฉินให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องการกำจัดสิ่งปฏิกูล หรือ วัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ.2548  3.ขอให้ปรับปรุงแก้ไข ตรวจสอบ ซ่อมแซม ความเสียหายของเครื่องจักร อุปกรณ์ ระบบไฟฟ้า และโครงสร้างอาคารในส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เกิดเหตุโดยมีหนังสือรับรองการตรวจสอบของผู้ประกอบการวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม 4.จัดทำมาตรการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ

นอกจากนั้น บริษัทจะต้องชี้แจงรายละเอียดสาเหตุการเกิดเหตุ พร้อมทั้งจัดทำแผนปรับปรุงระบบการขนถ่ายน้ำมันให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัย ต่อการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยพิจารณาก่อนอนุญาตให้เปิดดำเนินการต่อไป