ชัยภูมิฮือฮา! พบหมุดแผนที่ทหารฝังไว้บนศาลเจ้า

2017-11-27 13:00:05

ชัยภูมิฮือฮา! พบหมุดแผนที่ทหารฝังไว้บนศาลเจ้า

Advertisement

โด่งดังกลางเมืองแก้งคร้อพบข้อความ “หมุดหลักฐานกรมแผนที่ทหาร” ระบุวันเดือนปีชัดเจนบนศาลเจ้า หลังชาวบ้านไปพบต่างพากันฮือฮาไปทั่วเมืองว่าสิ่งนี้สื่อถึงอะไร และมาตั้งอยู่บนอาคารชั้น 3 ของศาลเจ้าชื่อดังได้อย่างไร


เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2560ที่ จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านต่างพากันฮือฮาไปทั่ว หลังมีคนไปพบหมุดหลักฐานของกรมแผนที่ทหารฝังอยู่ตัวอาคารบนชั้น3ของศาลเจ้าดังกลางเมืองในตัวอำเภอแก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ที่ตั้งอยู่ย่านตลาดซอยเทศบาล3 บ้านแก้งอรุณหมู่ที่ 9 ต.ช่องสามหมอ อำเภอแก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ซึ่งระบุข้อความว่าเป็น ”หมุดหลักฐานกรมแผนที่ทหาร” อย่างชัดเจน



ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบตามสถานที่ดังกล่าว เพื่อไขข้อข้องใจของชาวบ้านว่าหมุดแผนที่ทหารถูกนำไปฝังไว้บนอาคาร3ชั้นได้อย่างไรและแสดงถึงสัญลักษณ์อะไร และเมื่อไปถึง พบว่าบริเวณที่ชาวบ้านอ้างว่าพบหมุดแผนที่ทหารนั้นเป็นศาลเจ้าประจำอำเภอแก้งคร้อสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอแก้งคร้อมายาวนาน ที่สร้างขึ้นมานานกว่า 52 ปีแล้ว เพื่อเป็นจุดศูนย์รวมใจของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนและคนไทยทั่วไปจะเดินทางมากราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานอยู่ภายในศาลเจ้าตามความเชื่อกันมาช้านาน ซึ่งมีเนื้อที่ในบริเวณศาลเจ้าดังกล่าวกว้างกว่า 10ไร่โดยมีอาคารและสิ่งก่อสร้างโดยรอบ




ต่อมาได้พบนายมาโนช ตังอำนวย ประธานมูลนิธิศาลและนายวิทยาหรือ เฮียเฒ่า กรรมการของมูลนิธิเม่งเก่งแห่งนี้ โดยยอมรับว่ามีหมุดแผนที่ทหารถูกฝังอยู่บนอาคารชั้น 3 แห่งนี้จริง และได้พาเดินขึ้นไปบนอาคารที่ชาวบ้านเรียกว่า วิหารฟ้า ซึ่งเป็นอาคารที่ชาวบ้านบอกว่าพบหมุดแผนที่ทหารฝังอยู่ โดยภายในวิหารฟ้าแห่งนี้ประดิษฐานรูปปั้นของเจ้าแม่กวนอิมและองค์เทพเจ้าต่างๆ อย่างสวยงาม 

เมื่อเดินขึ้นไปถึงบนชั้น3ของวิหารฟ้าแห่งนี้ ก็พบวัตถุทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด12นิ้วและมีหมุดทรงกลมลักษณะคล้ายทองเหลืองฝังอยู่ตรงกลางและมีข้อความที่ระบุในปัจจุบันค่อนข้างเลือนลางมากอยู่บริเวณหน้าแท่นบูชา ซึ่งเบื้องต้นไม่สามารถอ่านออกได้ ต่อมาจึงได้ให้นายเต้าหู้ จนท.มูลนิธิเอาผงซักฟอกและแปรงมาขัดคราบต่างๆ ออกจนหมด และมีข้อความปรากฏว่า หมุดหลักฐานกรมแผนที่ทหาร อย่างชัดเจน จากการสอบถามนายเต้าหู้ จนท.เล่าว่าตั้งแต่มาทำงานที่ศาลเจ้าแห่งนี้เมื่อกว่าสิบปีที่แล้วก็พบว่ามีอยู่แล้วซึ่งตนก็สงสัยแต่ก็ไม่ได้สอบถามคนอื่นๆว่าสิ่งนี้คืออะไร




ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามรายละเอียดจากนายมาโนช ตังอำนวยและนายวิทยา หรือเฮียเฒ่า ก็เล่าว่า ตามประวัติศาลเจ้าแห่งนี้เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปีพ.ศ.2508หรือเมื่อ52ปีก่อน ส่วนวิหารหอฟ้าที่พบหมุดแผนที่นี้เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2512 ส่วนหมุดแผนที่ที่พบดังกล่าวนี้น่าจะถูกนำมาปักไว้ช่วงวันที่16ธ.ค.2525 ซึ่งตนก็ได้รับฟังจากคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่มาเช่นกันว่าช่วงนั้นได้มีทหารสังกัดกองทัพบกประมาณ4-5นายเดินทางมาที่ศาลเจ้าแห่งนี้โดยมาบอกว่าจะขอปักหมุดแผนที่ซึ่งชาวบ้านก็ไม่ได้ถามว่าเป็นหมุดแผนที่อะไร เพียงแต่กำชับชาวบ้านว่า ห้ามเคลื่อนย้ายห้ามทำลายใดๆทั้งสิ้นถ้าหากจะทำการเคลื่อนย้ายจะต้องแจ้ง จนท.ทหารก่อน ซึ่งตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีใครกล้าเข้าไปแตะต้องจนถึงปัจจุบัน
ทางด้านนายมาโนช กล่าวเพิ่มเติมว่าตนเองก็แปลกใจว่าทำไมถึงต้องนำหมุดแผนที่มาฝังไว้บนอาคารสูง ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่แปลก ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร โดยตอนนี้ที่อำเภอแก้งคร้อเรามีแผนที่ลอยฟ้า และน่าจะเป็นแห่งเดียวในประเทศไทยสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้อีกเรื่องราวหนึ่งนอกจากการได้เข้ามาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภายในศาลเจ้าของ จ.ชัยภูมิแห่งนี้