“บัวตอง”สยองขวัญจริงหรือ!!??

2017-11-23 13:50:51

“บัวตอง”สยองขวัญจริงหรือ!!??

Advertisement

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sasivimon Pu-Pe Swangpol หรือ ผศ.ดร.ศศิวิมล แสวงผล อาจารย์ประจำภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความพร้อมภาพระบุว่า "บัวตอง สยองขวัญ จะมีหน่วยงานไหนแข็งแกร่งพอจะออกมาต่อต้าน เอเลี่ยนสปีชีส์แสนงามแต่ร้ายกาจ พืชต่างถิ่นชนิดรุกรานรุนแรง ชนิดนี้กันได้บ้างนะคะ มันทำลายระบบนิเวศน์ดั้งเดิมไปเป็นพันไร่แล้ว และไม่มีท่าทีว่ามันจะหยุด หลังจากร่วมแรงแข็งขันเรื่องหนอนนิวกินีแล้ว ช่วยมาป่าวร้องเรื่องบัวตองกันหน่อยดีมั้ยคะ ต้องใช้พลังมหาศาลสู้กับการท่องเที่ยว กรมวิชาการเกษตร จะออกมาตะโกน ให้ ททท. ได้ยินบ้างไหม จะทำได้ยังไง จะปล่อยนางลอยนวลไปอย่างนี้เหรอคะ ช่วยพืชพื้นเมืองไทยด้วย ช่วยระบบนิเวศน์ท้องถิ่นด้วย สัตว์อื่นจะไม่เหลืออะไรให้กินแล้วนะ บัวตองสร้างสารที่เป็นพิษต่อพืชอื่นรอบๆ เป็นพิษไปหมดทั้งกับ ข้าว ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ผักกาด หญ้าพื้นเมือง ต่อไปจะไม่มีต้นอะไรขึ้นได้รอบๆ นางอีกแล้ว”


“นิว18”มีโอกาสสัมภาษณ์ ผศ.ดร.ศศิวิมล เกี่ยวกับ “บัวตองสยองขวัญจริงหรือ”ดังนี้

บัวตองมีถิ่นกำเนิดที่ไหน ?

แถวเม็กซิโก และอเมริกากลาง



พอทราบหรือไม่ว่านำเข้ามาในประเทศไทยเมื่อใด?

น่าจะนานแล้ว ไม่รู้ว่าเข้ามาอย่างไร อาจจะมีคนนำเข้ามาปลูก หรือติดมากับเมล็ดพันธุ์พืชอื่น ๆ



ทำไมบัวตองสยองขวัญ เอเลี่ยนสปีชีส์แสนงามแต่ร้ายกาจ?

เพราะว่าบัวตองขึ้นที่ไหนทำให้ต้นไม้รอบ ๆ ขึ้นไม่ได้เลย จะรุกคืบกินวงกว้างไปเรื่อย ๆ ภาพที่เราเห็นคือไม่มีต้นไม้อื่นแทรกอยู่เลย น่ากลัวมาก ดังนั้นจะไม่เหลือต้นไม้ท้องถิ่นให้กับสัตว์ในระบบนิเวศน์ สัตว์ในระบบนิเวศน์ไม่มีที่อยู่อาศัย ไม่มีอะไรจะกิน คือ บัวตองขยายพันธุ์ง่าย มันสามารถแตกรากจากกิ่งก้านที่ล้มลงไปกับพื้น มีรากออกมาจากทุกข้อ พอเติบโตจะแน่นมาก เมล็ดของบัวตองจะมีประมาณ 8 หมื่นเม็ด ถึง 1.6 แสนเมล็ดต่อตารางเมตร สามารถปลิวกระจายไปขึ้นตรงไหนก็ได้ เพราะเมล็ดอยู่กับดินแล้ง ๆได้นานถึง 4 เดือนฝนตกลงมาก็งอก




ตอนนี้มีข้อมูลการปลูกกี่จังหวัดแล้ว ?

ภาคเหนือกระจายเกือบทุกจังหวัด ที่แน่น ๆ เช่น แม่ฮองสอน เชียงใหม่ นอกจากนี้ยังพบที่เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ ไม่ทราบว่ากินพื้นที่กี่ไร่ อยากทราบข้อมูลตรงนี้เหมือนกัน



คิดว่าควรมีการกำจัดหรือไม่ ?

ควรมีการจำกัดขอบเขตของบัวตอง คือ มันอาจจะใช้ประโยชน์สกัดสารอะไรได้ แต่ระบบนิเวศน์ตรงที่มันขึ้นเสี่ยงที่จะถูกทำลาย ถ้ากำจัดขอบเขต แค่มีไว้ถ่ายรูปควบคุมจะดีกว่า แต่ตอนนี้ไม่น่าจะควบคุมได้แล้วเพราะกระจายไปเป็นวงกว้างมาก ถ้าฟันทิ้งมันสามารถงอกใหม่ รวบเร็วกว่าเดิม

ที่บอกว่าสกัดสารจากบัวตองคือสารอะไร?

เนื่องจากบัวตองมีสารที่เป็นพิษต่อเซลล์ เคยมีคนนำมาทดลองสกัดการเจริญของเนื้อมะเร็ง เพราะมีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อเซลล์ แต่โทษของมันคือ ถ้ากระจายไปบริเวณต่าง ๆ พืชชนิดอื่นไม่สามารถงอกได้ กับสัตว์อาจจะเป็นยาฆ่าแมลง ทำให้เกิดการแพ้ได้ ส่วนคนอาจจะมีอาการระคายเคืองจากขนของมัน หรือ เกิดอาการแพ้ได้





แต่หลายจังหวัดชูบัวตองในเรื่องการท่องเที่ยว?

ถ้าจำกัดขอบเขตเอาเฉพาะถ่ายรูป ดูแลให้ดี ไม่ให้กระจายมากเกินไปก็สวยงาม แต่ถ้าเยอะมากจะดูแลไม่ได้ ต้นไม้อื่นคงไม่เหลือ หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องเริ่มดูแลไม่ให้กระจายไปมากกว่านี้ เพราะที่เห็นตอนนี้มองลงไปทั้งภูเขามีแต่บัวตอง สัตว์อื่นจะกินอะไร เพราะบัวตองไม่ได้อร่อย อาจจะเป็นพิษด้วยซ้ำ อาจจะดีสำหรับสัตว์บางชนิด แต่ต้นไม้ขึ้นไม่ได้ ทั้งที่เป็นพืชพื้นถิ่น โดนรุกรานหมดเลย แม้แต่หญ้ายังขึ้นแทรกไม่ได้ มันน่ากลัวสำหรับนักพฤกษศาสตร์  จึงควรจะต้องพูดบ้าง เพราะพูดมาแล้ว 2-3 ปี แต่ไม่ได้เป็นข่าว อยากให้ผู้รับผิดชอบเริ่มคิด ท้องถิ่นเริ่มคิด


ขอบคุณ : Sasivimon Pu-Pe Swangpol