สุพรรณบุรี สืบสานประเพณีชักพระเล่นเพลง ตักบาตรกลางน้ำ

2017-11-19 16:25:21

สุพรรณบุรี สืบสานประเพณีชักพระเล่นเพลง ตักบาตรกลางน้ำ

Advertisement

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2560ที่วัดป่าพฤกษ์ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี การท่องเที่ยวสุพรรณบุรี วัฒนธรรมจังหวัด สภาวัฒนธรรมอำเภอและจังหวัด ได้จัดงานบุญประเพณีชักพระเล่นเพลง ตักบาตรกลางน้ำ ตำบลบ้านแหลม ประจำปี 2560 โดยมี นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดงานมีพุทธศาสนิกชน ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงกว่า 1,000 คนมาร่วมทำบุญตักบาตร



งานประเพณีตักบาตรกลางน้ำของตำบลบ้านแหลม นั้นเป็นพระเพณีที่งดงาม และมีคุณค่าอย่างยิ่ง ที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาประมาณ 100ปี โดยในสมัยก่อนช่วงฤดูน้ำหลากประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน ชาวบ้านจะต้องไปเก็บเกี่ยวพืชผลประมาณ 2 เดือน โดยไปสร้างโรงนาเป็นที่พักอาศัยชั่วคราว ซึ่งชาวบ้านเห็นว่าช่วงเวลาดังกล่าว จะว่างเว้นจากการทำบุญและตักบาตร จึงกำหนดให้วันแรม 12 ค่ำเดือน 12 ของทุกปี นิมนต์พระสงฆ์ สามเณร พายเรือออกบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งจากชาวบ้านสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน จึงเป็นจุดกำเนิดของประเพณีตักบาตรกลางน้ำ





โดยขบวนเรือชักพระ มีแม่ขวัญจิตร ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาเพลงพื้นบ้าน (เพลงอีแซว) นำคณะเพลงอีแซว ลงขบวนเรือขับร้อง พร้อมขบวนกลองยาว มีนางรำและชาวบ้าน ร่วมขบวน ปัจจุบันเป็นการจัดงานในวันแรม 12 ค่ำเดือน 12 จะไม่ตรงกับวันหยุด จึงได้เปลี่ยนประเพณีชักพระและตักบาตรกลางน้ำ เป็นวันอาทิตย์ ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายน ของทุกปี การจัดงานประเพณี ชักพระเล่นเพลง ตักบาตรกลางน้ำ นอกจากเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของตำบลบ้านแหลม อำเภอบางปลาม้า และจังหวัดสุพรรณบุรีให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และเป็นตัวอย่างของวัฒนธรรมประเพณีที่งดงามสืบต่อไป