เร่งแก้ปัญหาแยกวัดใจหลังรถทัศนศึกษาคว่ำ

2017-11-18 21:20:01

เร่งแก้ปัญหาแยกวัดใจหลังรถทัศนศึกษาคว่ำ

Advertisement

นายอำเภอด่านขุนทดประชุมแก้ปัญหาแยกวัดใจกุดม่วงหลังเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก ล่าสุดรถบัสทัศนศึกษานักเรียนคว่ำ เห็นควรติดตั้งป้ายเชิงสัญลักษณ์เตือนสติไม่ประมาท พร้อมเสนอแผนก่อสร้างปรับปรุงจุดกลับรถในระยะสั้นไม่ไกลมาก ขณะที่ประชาชนต้องการสัญญาณไฟจราจร แต่สิ่งสำคัญคือขาดงบประมาณดำเนินการ


เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แยกวัดใจบ้านกุดม่วง ต.ตะเคียน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา 14 เดือน ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุ 38 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 81 ราย เสียชีวิต 4 ราย ล่าสุดคือ กรณีรถทัศนศึกษาของ รร.บ้านหนองแซง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ได้เกิดเฉี่ยวชนกับรถกระบะที่เลี้ยวออกมาตัดหน้าทำให้เกิดเกิดโศกนาฏกรรมบาดเจ็บ 53 เสียชีวิต 3 ราย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด ได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการของอำเภอด่านขุนทดเป็นการด่วน เพื่อหารือถึงต้นเหตุของปัญหา และช่วยกันหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ห้องประชุมอำเภอด่านขุนทดโดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง 


พ.ต.อ.เสกสรร บุญยรัชนิกร ผกก.สภ.ด่านขุนทด กล่าวว่า อุบัติเหตุที่เกิดในจุดดังกล่าวนี้ ส่วนใหญ่เกิดจากความประมาทและการฝ่าฝืนกฎจราจร เช่น การเลี้ยวรถทางแยกตัดหน้ากะทันหัน การกลับรถในที่ห้ามกลับ หากติดตั้งสัญญาณไฟจราจรที่จุดดังกล่าวแล้วนั้นใครจะรับรองได้ว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุและโศกนาฎกรรมหมู่อีก เนื่องจากทางผู้ใช้ถนนที่มาจาก อ.สีคิ้ว เข้ามา อ.ด่านขุนทด จุดนั้นเป็นทางขึ้นเนินและทางลาดชัน ที่ผู้ขับขี่ส่วนมากจะใช้ความเร็วกันมากเกินกฎหมายกำหนด เมื่อมาถึงแยกอาจชะลอความเร็วได้ไม่ทัน


ด้านนายธารินทร์ เตียนพลกรัง หัวหน้าหมวดการทางด่านขุนทด-หนองบัวโคก กล่าวว่า จุดประสงค์หลักของกระทรวงคมนาคม ที่อนุมัติเงินงบประมาณให้ก่อสร้างถนน 4 เลนเพื่อเป็นทางที่ขับขี่รถระยะยาวและสะดวก ช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดจุด อ.ด่านขุนทด เป็นจุดทางร่วมแยกถนนไปภาคอีสาน – ภาคกลาง - ภาคเหนือ ช่วยระบายรถของพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ อ.ด่านขุนทด ประสบปัญหาการจราจรติดขัดนานเป็นชั่วโมง ประชาชนใช้เส้นทางนี้จำนวนไม่น้อยกว่า 30,000 คัน ทุกวัน และไม่น้อยกว่า 100,000 คัน ในช่วงเทศกาลต่างๆหากจะปิดทางแยกดังกล่าวไม่ให้ประชาชนเลี้ยวรถ ให้ประชาชนในพื้นที่หรือผู้ใช้ถนนไปกลับรถข้างหน้าเพื่อเข้าร่วมทางที่จะเลี้ยวแยกออกไประยะทางประมาณ 3 กม. ก็จะส่งผลให้ขัดกับวิถีประชาชนคนพื้นที่ทั่วไปทำให้ต้องฝืนกฎหมายจราจรขี่รถย้อนศรกันอีก และเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมเห็นว่า ควรติดตั้งป้ายเชิงสัญลักษณ์เตือนสติไม่ประมาท และเสนอแผนการก่อสร้างปรับปรุงจุดกลับรถในระยะที่สั้นไม่ไกลมาก เพื่อให้ประชาชนรวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนที่สัญจรได้ใช้เพื่อไม่ให้เลี้ยวในบริเวณจุดแยกกุดม่วงดังกล่าว แต่ประชาชนต้องการสัญญาณไฟจราจรและสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือยังขาดงบประมาณจากทางราชการที่ยังไม่ทราบว่าจะอนุมัติมาดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาเมื่อใด




นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด จึงได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และแขวงการทางนครราชสีมาที่ 2 ประสานงานร่วมกับเทศบาลตำบลด่านขุนทด, อบต.ด่านขุนทด , อบต.ตะเคียน ให้ช่วยจัดสรรหางบประมาณในส่วนที่มีอำนาจหน้าที่กระทำได้ ติดตั้งป้ายบอกเตือนเพิ่มในลักษณะความไม่ประมาท ติดตั้งสัญลักษณ์(เสาดุ๊กดิ๊ก)ตีเส้นกลางถนนในบริเวณจุดเสี่ยงทางร่วมทางแยกในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลด่านขุนทด และพื้นที่จุดเสี่ยงของแยกกุดม่วงรวมถึงบริเวณจุดเสี่ยงอื่นๆให้ชัดเจน เบื้องต้นระยะเร่งด่วนคงทำได้เพียงเท่านี้ และยังไม่สามารถตอบโจทย์การแก้ปัญหาอุบัติเหตุได้อย่างเป็นรูปธรรม