"ไม่เคยคิดว่าเหนื่อยในการทำเพื่อพระองค์ท่าน" จากใจหมอประคองพระโกศ

2017-10-27 12:45:57

"ไม่เคยคิดว่าเหนื่อยในการทำเพื่อพระองค์ท่าน" จากใจหมอประคองพระโกศ

Advertisement

"ไม่เคยคิดว่าเหนื่อยในการทำเพื่อพระองค์ท่าน" จากใจหมอประคองพระโกศทองใหญ่ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

เมื่อวันที่ 27 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “กิตติมา ธารารัตนกุล” ผู้ประกาศนิวข่าวเที่ยง ทางสถานีโทรทัศน์นิว18 ได้โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรม “Jazzypim” เป็นภาพของคุณหมอ 2 ท่าน ในริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ทำหน้าที่ประคองพระโกศทองใหญ่ ในพิธีอัญเชิญพระบรมโกศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทในพระบรมมหาราชวังไปยังพระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง พร้อมข้อความระบุว่า “กราบขอบพระคุณ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา และ รศ.นพ.ประดิษฐ์ ปัญจวีณิณ ที่ดูแลพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย มาเป็นเวลา 21 ปี และยังได้ถวายงานครั้งสุดท้าย ด้วยการเป็นตัวแทนมือคนไทย 68 ล้านคู่ ประคองพระบรมโกศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ก่อนส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย” โดยมีคนมากดไลค์เป็นจำนวนมาก

โดยคุณหมอทั้ง 2 ท่าน อยู่ในริ้วขบวนที่ 1 ซึ่งเชิญพระโกศทองใหญ่โดยพระยานมาศสามลำคาน จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ผ่านทางประตูเทวาภิรมย์ จากนั้นใช้เส้นทางถนนมหาราช เลี้ยวเข้าสู่ถนนท้ายวัง มุ่งไปยังถนนสนามไชย เชิญพระโกศทองใหญ่ขึ้นประดิษฐานในบุษบกพระมหาพิชัยราชรถ บริเวณหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม โดยที่ชั้นเกรินข้างบุษบก คณะหมอทั้ง 2 ท่าน ทำหน้าที่ประคองพระโกศทองใหญ่ ซึ่งภารกิจในครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 6 ชม.




ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ “นิว18”ถึงการทำหน้าที่ครั้งสำคัญในชีวิตว่า ภาคภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่อันทรงเกียรติครั้งนี้ ถือว่าทุกคนริ้วขบวนทั้งหหมดได้ร่วมกันทำด้วยใจเพื่อพระองค์ท่าน ทำให้พระราชพิธีออกมาอย่างสมพระเกียรติ และสง่างาม

“รู้สึกภาคภูมิใจ ไม่เคยคิดว่าเหนื่อยในการทำเพื่อพระองค์ท่าน คือ ร่างกายอาจจะเหนื่อย มีเหงื่อออก แต่จิตใจไม่เหนื่อยเพราะได้ทำตรงนั้นเป็นสิ่งที่ตั้งใจอยากทำ” ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว



ก่อนหน้านี้ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ เคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า มือทั้งสองข้างของหมอ และ รศ.นพ.ประดิษฐ์ จะเป็นตัวแทนมือของคนไทย 68 ล้านคน อยากให้ทุกคนติดตามชมพระราชพิธีในครั้งนี้ และมือทั้ง 2 คู่นี้ จะฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ เพื่อทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่แทนมือประชาชนคนไทยทุกคน

สำหรับประวัติ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ เกิดเมื่อวันที่ 5 เม.ย.2500 จบวิทยาศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2 ) มหาวิทยาลัยมหิดล แพทยศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ2) คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และจบดุษฎีบัณฑิต สาขาศัลยศาสตร์ มหาวิทยาลัยลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เคยดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคลและพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล ผอ.รพ.ศิริราช


ส่วน รศ.นพ.ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน ผอ.รพ.ศิริราชปิยมหาราชการุณย์  เคยเป็นแพทย์ประจำพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้รับไว้วางพระราชหฤทัยมากที่สุดคนหนึ่ง โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เป็นผู้ถวายงานในการเข็นพระเก้าอี้เลื่อน



รศ.นพ.ประดิษฐ์ เกิดเมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2499 เป็นชาวพระประแดง จ.สมุทรปราการ จบแพทยศาสตร์บัณฑิต (รุ่น 85) จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นแพทย์ประจำบ้านต่อยอดสาขาอายุรศาสตร์โรคหัวใจในปี 2534 เข้ารับราชการในตำแหน่งอาจารย์ สังกัดสาขาวิชาหทัยวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จากนั้นได้ไปฝึกอบรมเพิ่มเติมในสาขาเฉพาะทางการทำหัตถการปฏิบัติสายสวนโรคหัวใจและหลอดเลือดที่ ประเทศนิวซีแลนด์ เคยดำรงตำแหน่งบริหารหลายตำแหน่ง อาทิ หัวหน้าสาขาหทัยวิทยา และยังเป็นประธานกองทุนพัฒนาระบบงานหัวใจและหลอดเลือด หัวหน้าสำนักงานศูนย์โรคหัวใจสมเด็จพระบรมราชินีนาถ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ก่อนดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.ศิริราชปิยมหาราชการุณย์คนแรก




ขอบคุณ : AFP,Jazzypim,วิกิพีเดีย, http://www.uc.mahidol.ac.th