ผบ.ทบ.ห่วงมือที่ 3 ป่วนวัดพระธรรมกาย

2017-02-24 13:59:52

ผบ.ทบ.ห่วงมือที่ 3 ป่วนวัดพระธรรมกาย

Advertisement

พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก  กล่าวถึงการตรวจค้นวัดพระธรรมกายที่ถูกขัดขวางจากพระลูกวัดและศิษยานุศิษย์ว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เป็นผู้รับผิดชอบหลัก ซึ่งในแต่ละวันมีการประชุมสรุปการทำงานร่วมกัน หากมีการร้องขอกองร้อยปฏิบัติการจิตวิทยา หรือ ปจว. หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษก็พร้อมให้การสนับสนุน ส่วนที่มีภาพการเผชิญหน้ากันระหว่างพระ ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายกับทหาร เมื่อวาน(23ก.พ.) ที่ผ่านมานั้น เกิดขึ้นนอกบริเวณวัด ซึ่งทหารปฏิบัติตามหน้าที่ ยอมรับว่ากังวลอยู่เหมือนกันเนื่องจากมีรายงานข่าวว่าอาจจะมีมือที่ 3 เข้ามาก่อกวนสร้างสถานการณ์  ดังนั้นต้องดูแลพื้นที่รับผิดชอบให้เข้มงวดมากขึ้น และเมื่อมีการต่อต้านก็จะใช้หลักยอมเสียเวลาดีกว่ามีการปะทะกัน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่มีการปรับแผนในแต่ละวัน ส่วนที่วัดจะฟ้ององค์การสหประชาชาติก็เป็นเรื่องของทางวัด
ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวต่อว่า ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็น อดทน เมื่อวานพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้กล่าวแล้วว่า ต้องอดทน และพยายามดำรงความมุ่งหมายในการบังคับใช้กฎหมาย ส่วนจะใช้เวลานานเท่าไหร่ หน่วยงานแต่ละที่ก็มีการสรุปผลการทำงานในแต่ละวันเพื่อปรับแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ตนมีหน้าที่ให้การสนับสนุนและกำกับดูแลภาพรวม โดยพลเอกประวิตร จะดูแลอย่างใกล้ชิด
ส่วนที่มีการนำวัสดุมากีดขวางประตูทางเข้าวัดพระธรรมกาย จนอาจส่งผลต่อทำให้เข้าตรวจค้นยากลำบากยิ่งขึ้น ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า  ไม่เป็นไร ณ เวลานี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เจ้าหน้าที่ยังดำรงความมุ่งหมายเดิม ต้องให้เจ้าหน้าที่วางแผนการทำงาน ในส่วนของกองกำลังรักษาความสงบเรียบ หรือ กกล.รส.หรือ ปจว.ก็สนับสนุนพร้อมหากมีการร้องขอ ระหว่างความเชื่อกับหลักข้อเท็จจริงหรือหลักของกฎหมาย จะเอาตรงไหนเป็นหลัก สังคมจะยืนอยู่ได้ด้วยความเชื่อหรือกฎหมาย ณ วันนี้ เวลานี้ต้องพยายามทำความเข้าใจไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง โดยเฉพาะผู้ที่ประสงค์สร้างความวุ่นวาย ยอมรับว่ามีรายงานข่าวเรื่องมือที่ 3 จะเข้ามาผสมโรง ซึ่งก็กังวลจึงพยายามเพิ่มเติมเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลพื้นที่โดยรอบ
 อย่างไรก็ตามผู้บัญชาการทหาร ไม่ขอยืนยันว่าพระธัมมชโยจะอยู่ในวัดหรือไม่ ซึ่งตนไม่ได้ให้ความสำคัญตรงนี้ด้วย แต่เน้นการบังคับใช้กฎหมาย เจอไม่เจอค่อยว่ากัน ส่วนในพื้นที่วัดธรรมกายจะมีสิ่งใดนอกเหนือกว่าพระหรือไม่ ต้องมีการพิจารณาว่ามีอะไรซ่อนอยู่
ส่วนกรณีมีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปตักบาตรพระวัดพระธรรมกายและแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ได้นำมวลชนเข้าร่วมการชุมนุม ว่า เป็นเรื่องของส่วนตัวบุคคล อาจมีความผูกพันกันมาก่อน อย่าไปเหมารวมว่ากลุ่มนั้นกลุ่มนี้