ออสซี่ผวาบึ้มเครื่องบิน คุมเข้มสนามบิน

2017-10-23 15:50:26

ออสซี่ผวาบึ้มเครื่องบิน คุมเข้มสนามบิน

Advertisement

ออสเตรเลียงัดมาตรการคุมเข้มความปลอดภัยที่สนามบินให้เข้มข้นยิ่งขึ้น ด้วยการสุ่มตรวจเจ้าหน้าที่สนามบินด้วย หลังสามารถสกัดแผนการก่อการร้ายเครื่องบินในซิดนีย์เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา


เจ้าหน้าที่สนามบินหลักหลายแห่งของออสเตรเลีย จะต้องเผชิญหน้ากับมาตรการตรวจสอบเข้มข้นยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดนี้ มีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่สามารถสกัดแผนการก่อการร้ายเครื่องบินลำหนึ่งที่จะเดินทางออกจากสนามบินซิดนีย์เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระและเจ้าหน้าที่สนามบิน ที่ทำงานในพื้นที่ควบคุม ขณะนี้ จะตกเป็นเป้าหมายในการสุ่มตรวจเพื่อหาวัตถุระเบิด นอกจากนี้ จะมีการการตรวจสอบสิ่งของมีค่าและรถยนต์ของพนักงานสนามบินด้วย

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เกิดขึ้นหลังมีความวิตกกังวลมากขึ้นจากสหภาพแรงงาน และผู้เชี่ยวชาญด้านข่าวกรองเกี่ยวกับการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่





ดาร์เรน เชสเตอร์ รัฐมนตรีขนส่งออสเตรเลีย กล่าวว่า มาตรการเหล่านี้ ด็เพื่อเสริมมาตรการที่มีอยู่แล้วให้เข้มข้นมากขึ้น เพื่อรับประกันว่า จะมีเฉพาะเจ้าหน้าที่สนามบินที่เกี่ยวข้อง และได้รับการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดี ก่อนเข้าพื้นที่ควบคุม ซึ่งจำกัดให้เฉพาะผู้โดยสารและพนักงานเข้าไปได้เท่านั่น



รัฐบาลออสเตรเลีย ระบุว่า มีพนักงานประมาณ 140,000 คน เข้าในเขตดังกล่าวในสนามบินต่างๆ ได้ ซึ่งนิค เซโนโฟน วุฒิสมาชิกออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลียควรจะใช้มาตรการที่เข้มงวดกว่านี้ เช่นเดียวกับที่สหรัฐฯ ใช้ในการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ทั้งหมด โดยเขาบอกว่า วิธีการสุ่มตรวจของรัฐบาล ถือเป็นเรื่องตลก