วินมอเตอร์ไซค์ภูมิใจสะสมภาพในหลวง ร.๙

2017-10-22 13:30:02

วินมอเตอร์ไซค์ภูมิใจสะสมภาพในหลวง ร.๙

Advertisement

หนุ่มใหญ่วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างใน จ.ตรัง สะสมพระบรมฉายาลักษณ์ พระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวง ร.9 รวมทั้งเอกสารและธนบัตรต่างๆ กว่า 500 ภาพ ติดฝาผนังทั่วทั้งบ้าน เปิดให้ชมฟรี เผยภูมิใจเป็นคนไทยตัวเล็กแต่ได้ทำสิ่งยิ่งใหญ่เพื่อคนอื่น



เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ผู้สื่อข่าว จ.ตรัง รายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 27/3 หมู่ที่ 5 ซอยคงคา บ้านป่าเตียว ต.บางเป้า อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียว ของ นายสุวิทย์ ธนูศิลป์ อายุ 51 ปีอาชีพขับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง พร้อมด้วยลูกสาว ด.ญ.มะลิวรรณ ธนูศิลป์ อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รร.กันตังพิทยากร ได้นำพระบรมฉายาลักษณ์ พระบรมสาทิสลักษณ์ รวมทั้งเอกสาร และธนบัตรที่เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาติดไว้บนฝาผนังบ้านทั่วทั้งบ้าน เพื่อเปิดให้ประชาชนได้เข้ามาเยี่ยมชม รวมทั้งหมด 340 ภาพ และที่อยู่ในแฟ้มอีกกว่า 200 ภาพโดยมีประชาชนมากหน้าหลายตาได้เข้ามาเยี่ยมชม เป็นจำนวนมาก





นายสุวิทย์ เล่าว่า สะสมมาประมาณ 3 ปีได้มาจากคนที่รู้จักให้มาและที่ซื้อมาส่วนหนึ่ง แต่ได้เก็บเอาไว้ไม่ได้นำออกมาใช้เป็นประโยชน์ แต่ภายหลังจากที่ในหลวง ร.9 เสด็จสวรรคต ก็ได้นำพระบรมฉายาลักษณ์ และพระบรมสาทิสลักษณ์ ไปเคลือบมาติดรอบบ้าน โดยมีแนวคิดมาจาก ด.ญ.มะลิวรรณ ซึ่งเป็นลูกสาว ว่าน่าจะเอามาติดไว้รอบบ้านเพื่อให้คนอื่นได้ดูด้วย จึงได้ริเริ่มทำขึ้นมาตั้งแต่วันนั้น และหากใครอยากจะได้ภาพไหนเอาไปเก็บไว้ ก็จะนำไปถ่ายเอกสาร และให้ไปโดยไม่คิดเงิน



"นี่คือพิพิธภัณฑ์ ขนาดย่อม ที่ชาวบ้านตัวเล็กๆ คนหนึ่งเป็นคนกำเนิดขึ้นมาโดยวันนี้เป็นการเปิดให้ชมเป็นวันแรก ก็รู้สึกภูมิใจที่มีผู้คนสนใจและได้ทำเพื่อคนอื่น หลังจากนี้หากประชาชน อยากจะเข้าเยี่ยมชมสามารถเยี่ยมชมได้ทุกวัน โดยไม่คิดเงินแม้แต่บาทเดียว" นายสุวิทย์ กล่าว





ด้าน นายนันทพร วงค์รัตนสันติ อายุ 42 ปี ประชาชนที่เข้ามาเยี่ยมชม กล่าวว่า ประทับใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่า หลายภาพ เป็นภาพที่หาชมหาดูได้ยากแต่พี่เค้ามีความสามารถ จะไปหามาได้เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงและบริเวณรอบนอกได้ชื่นชมและได้เห็นถึงพระราชกรณียกิจต่างๆ ของพระองค์ท่านด้วย ซึ่งตรงนี้อาจจะไม่ใช้ภาพทั้งหมด แต่ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่มีค่าอย่างมาก และคาดว่าหลังจากนี้พี่น้องประชาชนหากทราบข่าว ก็น่าจะมาเยี่ยมชมมากกว่านี้ และน่าจะมีการนำภาพต่างๆ มาเพิ่มเติมให้อีกด้วย