สเปนใช้ไม้แข็งปลด-ยุบรัฐบาลคาตาโลเนีย

2017-10-22 10:30:06

สเปนใช้ไม้แข็งปลด-ยุบรัฐบาลคาตาโลเนีย

Advertisement

เมื่อวานนี้ (เสาร์) รัฐบาลสเปนตัดสินใจปลดผู้นำแบ่งแยกดินแดนของแคว้นคาตาโลเนีย และบีบให้จัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 6 เดือน โดยบอกว่าต้องใช้มาตรการที่ไม่เคยใช้มาก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้คาตาโลเนียเดินหน้าประกาศเอกราช แต่มาตรการดังกล่าว ซึ่งยังต้องผ่านความเห็นในวุฒิสภาที่มีกำหนดลงมติในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ต้องการแก้วิกฤตการเมืองที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 40 ปีของสเปน แต่ก็เสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความไม่พอใจจากกลุ่มผู้สนับสนุนเอกราช ซึ่งออกมาชุมนุมตามท้องถนนในเมืองบาร์เซโลนาหลายแสนคนเมื่อวานนี้


ทั้งนี้ ในกรอบการตัดสินใจของคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฆอย กล่าวว่า เศรษฐกิจคาตาโลเนีย ซึ่งมีขนาดใหญ่ 1 ใน 5 ของประเทศ ตกอยู่ในความวิตกกังวล เพราะผลจากการที่รัฐบาลประกาศเอกราช

นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่สเปนกลับคืนสู่ประชาธิปไตยในช่วงปลายทศวรรษที่ 1970 ที่รัฐบาลกลางใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เข้าควบคุมแคว้นปกครองตนเอง และบริหารโดยตรง


ภาพ Ruben Moreno Garcia / AFP

ด้านประธานาธิบดีคาร์เลส ปุยจ์เดอมองต์ ผู้นำแคว้นคาตาโลเนีย แถลงเมื่อวานนี้ ว่า ประชาชนในคาตาโลเนีย ไม่สามารถยอมรับมาตรการที่ “ผิดกฎหมาย” ซึ่งรัฐบาลสเปนนำมาใช้เพื่อปกครองคาตาโลเนียโดยตรงได้ ขณะที่ เขาเรียกร้องให้รัฐสภาคาตาโลเนีย ต่อต้านมาตรการดังกล่าวของรัฐบาลกลาง โดยนายปุยจ์เดอมองต์ กล่าวปราศรัยผ่านทางโทรทัศน์ว่า การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีราฆอย ในการปลดรัฐบาลแคว้นคาตาโลเนียและบีบให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม ถือเป็นการโจมตีที่เลวร้ายที่สุดต่อสถาบันและประชาชนของคาตาโลเนีย ตั้งแต่ยุคของเผด็จการทหารภายใต้การนำของฟรังซิสโก ฟรังโก 




ภาพ PAU BARRENA / AFP

ขณะเดียวกัน ชาวคาตาโลเนีย 450,000 คน ออกมาเดินขบวนสนับสนุนเอกราชในเมืองบาร์เซโลนาเมื่อวานนี้ หลังรัฐบาลสเปนตัดสินใจจะเข้ามาบริหารคาตาโลเนียโดยตรง โดยนายปุยจ์เดอมองต์ ซึ่งประกาศเอกราชเชิงสัญลักษณ์เมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังการแสดงประชามติแยกตัวเป็นเอกราช เข้าร่วมในการประท้วงในเมืองบาร์เซโลนาด้วย