"พลายชมพู"ถึงลำปางแล้ว

2017-10-20 10:20:24

"พลายชมพู"ถึงลำปางแล้ว

Advertisement

เดินทาง 10 ชม. "พลายชมพู"ถึงสถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปางแล้ว เตรียมวางแผนการรักษาต่อไป


เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 20 ต.ค. ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะสัตวแพทย์และรถบรรทุกของสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ ได้บรรทุกช้างป่าสีดอ "พลายชมพู" หรือ "เพชรชมพู" จาก อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ที่ได้รับบาดเจ็บขาหลังบวมเป่ง 2 ข้าง จากการถูกน้ำป่าซัดตกคลองชมพูลอยคอข้ามวันข้ามคืน มาถึง สถาบันคชบาลแห่งชาติ ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 ชั่วโมง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อรถบรรทุกช้างเดินทางมาถึงเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปจอดไว้ในเขตป่าบริเวณด้านท้ายของสถาบันฯซึ่งเป็นพื้นที่อันตรายเฝ้าระวังช้างป่าและช้างตกมัน รอให้รุ่งเช้าวันนี้จะทำการเคลื่อนย้ายลงออกจากรถ และวางแผนการรักษาอาการบาดเจ็บของช้างป่าต่อไป

จากนั้น น.สพ.ทวีโภค อังควานิช สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้าง ศูนย์คชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ใช้เชือกคล้อง และมัดตัวช้าง เพื่อนำตัวช้างลงมาจากรถบรรทุกโดยใช้รถแบ็กโฮดึงเชือกที่คล้องและมัดตัวช้างค่อยๆยกขึ้น ขณะที่ช้างค่อนข้างอ่อนแรง ย่อเข่าลงทำให้ควาญช้างต้องเรียกให้ช้างลุกขึ้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งล่าสุดนำช้างลงจากรถได้แล้ว



ด้าน น.สพ. ทวีโภค กล่าวว่า อาการของช้างสีดอตัวนี้ยังคงน่าเป็นห่วง เพราะขาหลังบาดเจ็บ ประกอบกับขาหน้าเริ่มมีอาการอ่อนแรงเพราะถูกใช้งานอย่างหนัก เมื่อนำลงจากรถแล้วจะประชุมวางแผนหาแนวทางรักษาต่อไป