โปรตุเกส-สเปนเผชิญไฟป่าครั้งใหญ่ ย่างสดเกือบ 40 ศพ

2017-10-17 10:57:10

โปรตุเกส-สเปนเผชิญไฟป่าครั้งใหญ่ ย่างสดเกือบ 40 ศพ

Advertisement


ไฟป่าครั้งใหญ่ในโปรตุเกสและสเปน มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 40 ราย ทางการโปรตุเกสต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ

ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่การเกษตรและป่าในโปรตุเกสตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 36 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็กำลังต่อสู้เพื่อควบคุมไฟป่า 50 จุดในโปรตุเกส โดยรัฐบาลโปรตุเกส ร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ตอนเหนือของแม่น้ำเทกัส



เฉพาะในปีนี้ ไฟป่าในโปรตุเกสเผาไหม้พื้นที่ป่าไปแล้วกว่าร้อยละ 40 ของทั่วสหภาพยุโรป ทั้งนี้ โปรตุเกสประสบปัญหาไฟป่าครั้งใหญ่ต่อเนื่องระหว่างปี 2551-2559 เฉเลี่ยร้อยละ 36 ของพื้นที่ทั้งหมด

ส่วนในสเปน ไฟป่าในเขตกาลีเซีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย เป็นผู้หญิง 2 ราย พบศพอยู่ภายในรถยนต์ที่ถูกไฟไหม้ในเมืองนีแกรน จังหวัดปอนเตเวดรา ส่วนคนที่ 3 เป็นชายอายุประมาณ 70 ปี เสียชีวิตขณะพยายามช่วยเหลือสัตว์ในฟาร์มของตัวเอง เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ไฟป่าได้ลุกลามล้อมเมืองบีโก หนึ่งในเมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในเขตกาลีเซีย ซึ่งมีการอพยพนักศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งด้วย