สุดสะพรึงท้องฟ้าลอนดอน สีเหลืองผิดปกติ

2017-10-17 10:11:28

สุดสะพรึงท้องฟ้าลอนดอน สีเหลืองผิดปกติ

Advertisement

สุดสะพรึงท้องฟ้ากรุงลอนดอนเป็นสีเหลืองส้ม ไม่ได้เกิดอาเพศหรือต้อนรับฮัลโลวีนแต่อย่างใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าท้องฟ้าเหนือกรุงลอนดอนแปรเปลี่ยนเป็นโทนสีเหลืองผิดปกติในวันจันทร์(16ต.ค.) หลังพายุโอฟีเลีย หอบเอาฝุ่นจากทะเลทรายซาฮาราข้ามน้ำข้ามทะเลเข้ามา เช่นเดียวกลุ่มควันจากเหตุไฟป่าทางใต้ของยุโรป ที่กรองแสงอาทิตย์จนกลายเป็นโทนสีเหลือง





เฮอร์ริเคนโอฟีเลียที่ลดระดับสู่พายุโซนร้อนเมื่อคืนที่ผ่านมา คร่าชีวิตผู้คนในไอร์แลนด์ไปแล้วอย่างน้อย 3 ศพในวันจันทร์(16ต.ค.) ในขณะที่พายุลูกนี้กลายเป็นพายุรุนแรงที่สุดในรอบครึ่งศตวรรษที่ซัดถล่มไอร์แลนด์

ในขณะที่เมืองหลวงของอังกฤษ เผชิญกับกระแสลมปานกลาง ชาวลอนดอนได้พบกับภาพอันน่าประหลาดใจ ท้องฟ้าแปรเปลี่ยนเป็นโทนสีเหลือง และหลายคนโพสต์ภาพดังกล่าวลงบนสื่อสังคมออนไลน์





โฆษกสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอังกฤษกล่าว ตอนที่โอฟีเลียเคลื่อนตัวมาจากกลุ่มเกาะอะโซร์ส พายุลูกนี้หอบเอาฝุ่นทะเลทรายซาฮารามาจากแอฟริกาเหนือด้วย เช่นเดียวกับฝุ่นจากไฟป่าในสเปนและโปรตุเกส

ส่วนคำอธิบายด้านวิทยาศาสตร์ระบุว่า สีเหลืองนี้มาจากฝุุ่นที่ลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศและองค์ประกอบสีน้ำเงินของแสงอาทิตย์กระเจิงออกไปเพราะฝุ่น แต่องค์ประกอบสีแดงลอดผ่านมาได้ ดังนั้นแสงอาทิตย์จึงแดงกว่าเดิม และกลายเป็นโทนสีเหลืองจางๆเช่นนี้