ไต้ฝุ่นขนุน หมดแรง ขึ้นฝั่งจีน เวียดนาม รอรับมือ

2017-10-16 16:35:18

ไต้ฝุ่นขนุน หมดแรง ขึ้นฝั่งจีน  เวียดนาม รอรับมือ

Advertisement

ไต้ฝุ่น "ขนุน" ไม่แรงอย่างที่คาด เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งมณพลกวางตุ้ง รวมทั้งมณฑลไห่หนาน มีฝนตกเล็กน้อย ไม่มีน้ำท่วมขัง และกระแสลมไม่ได้รุนแรงมากเกินไป

เมื่อเวลาประมาณ 03.25 น.ของวันที่ 16 ต.ค. ไต้ฝุ่นขนุน ไม่ได้รุนแรงอย่างที่คาดการณ์กันไว้ เมื่อเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งมณฑลกวางตุ้ง ภาคใต้ของจีน โดยมีฝนตกเพียงเล็กน้อยและกระแสลมก็ไม่ได้รุนแรงเกินไปในเขตซูเหวิน เมืองจางเจียง มณฑลกวางตุ้ง ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่น ระบุว่า ขนุนเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 28 เมตรต่อวินาทีที่บริเวณตาพายุ

ขณะที่ ระหว่างเวลา 20.00 น.ของวันเสาร์ ถึง 05.00 น.ของเช้าวันจันทร์ ในเขตเมืองไหโข่ว มณฑลไห่หนาน วัดปริมาณน้ำฝนได้ 200 มิลิเมตร แต่ก็ไม่มีน้ำท่วมขังตามถนน ทำให้ขณะนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของมณฑลไหหน่าน ประกาศยกเลิกคำเตือนพายุแล้ว

ส่วนเวียดนามก็เตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่นขนุนในวันนี้ หลังเพิ่มผ่านความเสียหายอย่างหนักจากน้ำท่วมในภาคเหนือและกลางมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 72 ราย ถือว่าเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี บ้านเรือนประมาณ 200 หลังพังถล่ม และหลายเมืองยังถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เนื่องจากยังมีน้ำท่วม ส่วนพื้นที่ปลูกข้าวกว่า 54,300 เอเคอร์ หรือกว่า 130,000 ไร่ ได้รับความเสียหาย