รพ.ราชบุรีแจงห้องพักแพทย์สุดหรู

2017-10-15 20:45:03

รพ.ราชบุรีแจงห้องพักแพทย์สุดหรู

Advertisement

รพ.ราชบุรีแจงห้องพักแพทย์สุดหรูสร้างตามวัตถุประสงค์ของ “คุณป้า” ผู้บริจาค ใช้เป็นทั้งห้องประชุม ห้องกาแฟ และใช้ในการเรียนการสอนนักศึกษาแพทย์



จากกรณีมีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับห้องพักแพทย์สุดหรูของ รพ.ราชบุรี แล้วมีดราม่าเชื่อมโยงกับ การวิ่งของ “อาทิวราห์ คงมาลัย” หรือ “ตูน บอดี้สแลม“นักร้องชื่อดัง จากสุดเขตแดนใต้ สู่สูงสุดแดนสยาม เพื่อระดมเงินซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ในโครงการ "ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ" ซึ่ง 1 ใน 11 รพ.นั้นมี รพ.ราชบุรี รวมอยู่ด้วย




ล่าสุด ทางเฟซบุ๊กของ รพ.ราชบุรี ได้โพสต์คำให้สัมภาษณ์ของ “คุณสมจิต ผู้บริจาคห้องประชุมองค์กรแพทย์” เพื่อใช้ในการประชุมวิชาการ และการเรียนการสอนนักศึกษาแพทย์ ในลักษณะถามตอบ ดังนี้



ถาม : อยากให้พี่พูดถึงสื่อมวลชนที่กล่าวถึงห้องหรูหรา



ตอบ : คนอื่นอาจจะดูหรูหรา สำหรับดิฉันผู้บริจาค รู้สึกภูมิใจ ที่ทำได้ดังใจ ดูแล้วสวยงาม ขอโทษ !!! อยากเป็นที่หนึ่ง (หัวเราะ...)

ถาม : ถ้าไม่ต้องหรูหรามากแล้วแบ่งเงินที่เหลือไปช่วยคนไข้
ตอบ : คนไข้ฉันก็ช่วยเหลืออยู่แล้ว เครื่องมือแพทย์ก็บริจาค แต่อยากให้คุณหมอได้พักบ้าง หลังจากทำงานหนัก
   




ถาม : อยากให้พี่พูดถึงสื่อมวลชนที่กล่าวถึงห้องหรูหรา

ตอบ : ขออีกนิดนะคะ...สื่อมวลชน ทีหลังไปดูเสียก่อนว่าเรื่องจริงไม่จริง ลงไปทำให้คนที่ไม่นั่นนะ...เค้าเสียหาย ดิฉันบริจาคด้วยความบริสุทธิ์ใจจริงๆ

แหล่งข่าวระดับสูงผู้บริหารของ รพ.ราชบุรี ชี้แจงผ่าน “นิว18” ว่า ห้องประชุมองค์กรแพทย์ดังกล่าวสร้างเสร็จตั้งแต่ปี 2556 เพื่อใช้ในการประชุมวิชาการ และการเรียนการสอนนักศึกษาแพทย์ ห้องดังกล่าวถ้านั่งจริงๆ สามารถประชุมได้ประมาณ 80 คน
   




“ห้องดังกล่าวสร้างจากเงินผู้บริจาค ไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดิน ผู้บริจาคไม่ต้องการให้เอ่ยชื่อให้เอิกเกริก ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเรื่องของความปลอดภัย ขนาดผมจะขอไปพบยังไม่ให้พบเลย แต่น้องๆ ใน รพ.จะสนิทกับคุณป้าท่านนี้ ซึ่งมาใช้บริการประจำ เวลามาแทนที่จะมานั่งพักห้องดีๆ หน่อย ก็ไปนั่งอยู่ห้องเล็กๆ กับประชาสัมพันธ์ของ รพ. การบริจาคของผู้บริจาครายนี้ ทราบว่า บริจาคมาเรื่อย ไม่เฉพาะเงิน แต่รวมถึงเครื่องมือเครื่องไม้ ต่างๆ ด้วย" 
แหล่งข่าวระดับสูง กล่าว  

สำหรับห้องที่เห็นเป็น "ห้องประชุมองค์กรแพทย์” เพื่อใช้ในการประชุมวิชาการ และการเรียนการสอนนักศึกษาแพทย์ ปีหนึ่งประมาณ 32 คน เพราะที่นี่เป็น รพ.ผลิตแพทย์เพื่อชนบท 1 หมอ 1 ตำบล
   


“หรูหราหรือไม่ ก็ต้องบอกว่า ดูสวยอย่างที่เห็นในภาพ เพราะมีโคมไฟ ดาวน์ไลท์ ติดวอลเปเปอร์สวย โต๊ะเก้าอี้ก็ดูดี ซึ่งห้องนี้เป็นทั้งห้องประชุม ห้องที่ใช้ในการเรียนการสอน ห้องกาแฟ มีเครื่องทำป๊อบคอร์น โฮมเธียร์ขนาดเล็ก ซึ่งทาง รพ. เก็บเงินหมอคนละ 100 บาทต่อเดือนเข้ากองทุนด้วย” แหล่งข่าวระดับสูง กล่าว




ส่วนที่มีการมองว่า รพ.ราชบุรี ขาดแคลนจริงหรือไม่นั้น ก็ต้องบอกว่า แล้วแต่จะมองคำว่า “ขาดแคลน” คืออะไร รพ.ราชบุรี สร้างมา 75 ปีแล้ว เครื่องมือทางการแพทย์ หรือ สิ่งปลูกก็ต้องเสื่อมไปตามระยะ ปัจจุบันเราให้บริการคนไข้ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติฟรี คือ ในต่างประเทศอุปกรณ์การแพทย์ซื้อมารอคนไข้ แต่สำหรับ รพ.ส่วนใหญ่ในประเทศไทย เครื่องมือทางการแพทย์และอุปกรณ์ต่างๆ มีไม่พอกับคนไข้ หากได้รับเงินบริจาค เราก็จะมาดูว่าอุปกรณ์ตรงไหนเสียซ่อมแล้วซ่อมอีก ตรงไหนต้องซื้อทดแทน หรือตรงไหนต้องให้การบริการใหม่ๆ ห้องผ่าตัด ห้องไอซียู ตรงไหนต้องเพิ่มหรือไม่



ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรณีของ รพ.ราชบุรี เป็นเรื่องที่ผ่านมาหลายปีแล้ว เป็นความประสงค์ของผู้บริจาค ที่ต้องการบริจาคให้ รพ. ซึ่งผู้บริจาคก็ไม่อยากเปิดเผยชื่อ เท่าที่ทราบการดำเนินการของทาง รพ.ก็เป็นไปตามวัตถุประสงค์ทั้งของผู้ให้และผู้รับ กรณีของคุณตูนก็เช่นกันเราไม่ได้ไปขอ แตเมื่อเป็นความประสงค์ของผู้ให้ ซึ่งถือว่ามีจิตใจเป็นกุศล สุดท้ายคนที่ได้ประโยชน์ ก็คือประชาชน




ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก : นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล