"คุณหญิงหน่อย"แนะ กทม.ลอกท่อให้ไวน้ำไหลไม่ทัน

2017-10-15 16:40:15

"คุณหญิงหน่อย"แนะ กทม.ลอกท่อให้ไวน้ำไหลไม่ทัน

Advertisement

“คณหญิงสุดารัตน์”ให้กำลังใจผู้ว่าฯ กทม.แก้ปัญหาน้ำท่วม แนะให้ความสำคัญกับการลอกท่อทุกจุดแต่เนิ่น ๆ เปิดทางน้ำไหลลงคูคลองสะดวก คาดปีนี้ดำเนินการช้า ประจวบกับเจอฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมขัง



เมื่อวันที่ 15 ต.ค.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการมูลนิธิไทยพึ่งไทย นำพี่น้องประชาชนเขตบางกอกใหญ่ กทม.ทำความดีถวายพ่อหลวง ณ วัดสังข์กระจาย โดยร่วมกันทาสี ทางเข้าซุ้มประตูวัด ทำความสะอาด ปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในวันที่ 26 ต.ค.



คุณหญิงสุดารัตน์ ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาน้ำท่วมขังใน กทม.หลังฝนตก ว่า ประชาชนต้องรับมืออย่างมีสติ อย่าเชื่อข่าวลือ ซึ่งปัญหาน้ำท่วมยังเป็นน้ำจากน้ำฝน ไม่ใช่น้ำเหนือ เพราะน้ำเหนือยังมาไม่ถึง จะมาช่วงปลายเดือนนี้ ตอนนี้ต้องเร่งระบายน้ำฝนออกจากพื้นที่เพื่อรับน้ำเหนือ ส่วนมาตรการจะทำอย่างไรนั้น สมัยที่ตนทำงานในพื้นที่ กทม.ช่วงเดือน พ.ค. เตรียมการจนจบคือการลอกท่อระบายน้ำทั้งหมดทุกจุด จะเห็นว่าปัญหาใหญ่ของ กทม. คือท่อต่างๆ การลอกท่อระบายน้ำจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ซี่งจะไม่ลอกท่อเฉพาะถนนใหญ่ จะต้องลอกท่อไปในตรอกซอกซอย หน้าบ้านทุกหลังในทุกชุมชน ถนนสายหลัก สายรอง เพื่อเปิดทางให้น้ำลงคูคลองได้โดยสะดวก



คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า คิดว่า กทม.มีการลอกท่อระบายน้ำช้าไปหรือไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้น้ำระบายได้ช้าลงประกอบกับฝนตกหนัก ซึ่งควรให้ความสนใจลอกท่อระบายน้ำ เตรียมขุดลอกคูคลองไว้ก่อนทั่ว กทม. แต่ก่อนจะเห็นนักโทษมาลอกท่อเยอะแยะเลย เดี๋ยวนี้เห็นน้อยลง นี่คือจุดสำคัญต้องลอกลงไปตรอกซอกซอยด้วย ส่วนประชาชนต้องช่วยกันไม่ทิ้งขยะ ประชากร กทม.กี่สิบล้านถ้าทิ้งคนละชิ้น กี่สิบล้านชิ้นต่อวัน



“ปริมาณฝนมากก็มีส่วน ดังนั้นเรารู้แล้วตกหนักในปริมาณเท่านี้ ประสิทธิภาพการระบายมีน้ำมีแค่ไหน ต้องปรับต้องแก้อย่างไร เราห้ามฝนไม่ได้ ต้องทำสิ่งรองรับให้ทัน ให้มีประสิทธภาพ ก็ต้องให้กำลังใจผู้ว่าฯ กทม.ในการแก้ไขปัญหา และขอให้ไปดูเรื่องประสิทธิภาพคูคลอง ให้ดี ไปเตรียมการปีหน้า ไม่ให้ท่วมแบบนี้อีก ปีนี้อาจจะช้าไปในเรื่องขุดลอกและฝากไปดูปรับระบบทั้งหมด เช่น อุโมงค์ยักษ์ ใช้ได้จริงหรือไม่ คูคลองที่มีอยู่ ทำความสะอาด รองรับได้ดีหรือยัง เอาบทเรียนนี้ไปทำไม่ให้น้ำท่วมอีก ก็ให้กำลังใจทั้งอธิบดีกรมชลประทาน และผู้ว่าฯกทม.ในช่วงนี้มีพระราชพิธีสำคัญด้วย ต้องช่วยกันเต็มที่ ยังมีน้ำทะเลหนุน น้ำเหนือไหลบ่า น้ำฝนด้วยเกิดช่วงปลายเดือน เจอสามน้ำ มาพร้อมกันต้องเตรียมรับมือให้ดี" คุณหญิงสุดารัตน์