จับตา "ไต้ฝุ่นขนุน" จ่อเข้าจีนคืนนี้

2017-10-15 12:45:04

จับตา "ไต้ฝุ่นขนุน" จ่อเข้าจีนคืนนี้

Advertisement

"ไต้ฝุ่นขนุน" เตรียมเคลื่อนตัวเข้าถล่มชายฝั่งภาคใต้ของจีน ในช่วงดึกวันนี้ คาดมีฝนตกหนักและกระแสลมแรง



ไต้ฝุ่นขนุน ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 20 แล้วในปีนี้ คาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งภาคใต้ของจีนในช่วงดึกวันที่ 15 ต.ค. หรือไม่ก็เช้าวันจันทร์ที่ 16 ต.ค. ขณะที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน ยังคงประกาศเตือนภัยสีเหลืองเมื่อวันที่ 14 ต.ค. ซึ่งคาดการณ์ว่า ไต้ฝุ่นกำลังแรงลูกนี้ จะเคลื่อนตัวเข้าน่านน้ำทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะไห่หนาน และทางตะวันตกของมณฑลกวางตุ้ง ด้วยความเร็วลม 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และขึ้นฝั่งในไห่หนาน หรือกวางตุ้งในวันเวลาดังกล่าว


ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนักและกระแสลมแรง ในภาคใต้ของจีนจากวันอาทิตย์ถึงวันจันทร์ ก่อนที่จะเคลื่อนตัวถล่มหลายพื้นที่ในทะเลจีนตะวันออก และทะเลจีนใต้ รวมทั้งพื้นที่ชายฝั่งในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีนด้วย โดยฝนตกหนักเริ่มกระหน่ำไต้หวันมาตั้งแต่เมื่อวันศุกร์และต่อเนื่องถึงเมื่อวานนี้





ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ไต้ฝุ่นขนุนบวกกับสภาพอากาศเย็น อาจทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ด้านตะวันออกของจีน ซึ่งรวมทั้งเขตเทศบาลเซียงไฮ, มณฑลเจ้อเจียง และฝูเจี้ยน จากวันอาทิตย์จนถึงวันจันทร์ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่น เตือนว่า เรือควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ ส่วนประชาชนในพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ ควรพักอยู่บนชายฝั่ง

ภาพ CCTV