พายุขนุนไม่กระทบไทย 1-2 วันนี้

2017-10-13 17:40:55

พายุขนุนไม่กระทบไทย 1-2 วันนี้

Advertisement

กรมอุตุฯประกาศพายุขนุนยังไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทยในระยะ 1-2 วันนี้ ชี้ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน ทำให้มีฝนต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 13 ต.ค. นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออก ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ขนุน” (KHANUN) ฉบับที่ 2 ระบุว่า พายุโซนร้อน“ขนุน” ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางหรือด้านตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ มีศูนย์กลางอยู่ที่ ละติจูด 17.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 119.0 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 28 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำ ประเทศจีน และประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 15-17 ต.ค. 60 โดยจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วเมื่อเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ทั้งนี้เนื่องจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ปกคลุมประเทศเวียดนามและลาวตอนบน พายุนี้ยังไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทยในระยะ 1-2 วันนี้

อนึ่งร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้ตอนบน ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาวและเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้