โอวาท“ป๋าเปรม” ย้ำเยาวชนรักษาแผ่นดิน(คลิป)

2017-10-05 12:50:14

โอวาท“ป๋าเปรม” ย้ำเยาวชนรักษาแผ่นดิน(คลิป)

Advertisement

พล.อ.เปรม เปิดโครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่น 31 ย้ำเยาวชนรักษาความเป็นไทย ความเป็นธรรมต่อแผ่นดิน มีความรัก ความสามัคคี สร้างชาติบ้านเมืองให้มั่นคง

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานเปิดโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 31” ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต โดยมี พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.ทสส. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผบ.ทร. พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ. และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง




สำหรับโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ ดำเนินการมาตั้งแต่ 2548 ปีนี้มีเยาวชนที่นับถือศาสนาอิสลาม ศาสนาพุทธ และศาสนาคริสต์ จาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จ.ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา และสตูล เข้าร่วมจำนวน 319 คน มาใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ใน 10 จังหวัดภาคกลาง เพื่อเรียนรู้ประสบการณ์การอยู่ร่วมกัน ทักษะอาชีพ วิถีชีวิต ทัศนศึกษาสถานที่สำคัญ

พล.อ.เปรม ให้โอวาทว่า วันนี้เป็นวันที่พวกเราควรภาคภูมิใจว่าเราได้มาทำงานตอบแทนบุญคุณแผ่นดินอีกวาระหนึ่งต้องขอจดจำความเอื้ออาทรของผู้ใหญ่ในกระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ รวมถึงกองทัพไทย ขอให้ทุกคนมีความภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการสร้างเด็กให้เติบโตขึ้นมาเป็นคนดี หากใครได้ฟังเด็กจาก จ.สงขลา กล่าวแสดงความรู้สึก จะเห็นว่าพูดได้ดีมาก แสดงว่าเข้าใจวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งหากโครงการนี้ประสบผลสำเร็จ สังคม และชาติอันเป็นที่รักที่ทุกคนเป็นเจ้าของก็จะประสบความสำเร็จ เช่นกัน



“ขอให้ระลึกว่าเป็นคนไทย ต้องรักษาแผ่นดินไว้ ขอพูดสั้นๆ ว่่าสิ่งสำคัญที่จะต้องทำในฐานะเป็นเด็ก คือ รักษาความเป็นไทยให้ได้ มีความเป็นธรรมต่อชาติบ้านเมือง ผมดีใจ และภูมิใจที่เห็นพวกเรามุ่งมั่น ทุ่มเท และพยายามสร้างโครงการนี้ให้ยืนยง มั่นคง ต่อไปได้ ผมคิดว่าท่านทั้งหลาย คงรักเด็ก รักชาติบ้านเมืองเหมือนกันทุกคน ถ้าเรามีผู้ใหญ่ต่างๆให้ความร่วมมือ มีความปรารถนา มีความใจบุญกับโครงการนี้ คิดว่าโครงการนี้จะเป็นโครงการหนึ่งที่ช่วยจะชาติบ้านเมือง และขอให้พวกเธอเข้าใจว่า นี่เป็นแผ่นดินของเธอ ในเมื่อเกิดแผ่นดินนี้พวกเธอจึงมีหน้าที่รักษาไว้ และต้องทำให้มีความรัก ความสามัคคี มีความพัฒนา สร้างชาติบ้านเมืองของเราให้มั่นคง เพื่อคนไทยทุกคนจะได้ขอบคุณพวกเธอที่ช่วยกันทำชาติบ้านเมืองของเรา ให้โอกาสในสังคมโลก” พล.อ.เปรม กล่าว