ข้อควรปฏิบัติถวายดอกไม้จันทน์

2017-10-04 17:40:59

ข้อควรปฏิบัติถวายดอกไม้จันทน์

Advertisement

ข้อควรปฏิบัติของประชาชนที่จะเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมมนาถบพิตร

ประชาชนสามารถถวายดอกไม้จันทน์ได้ทุกพระเมรุมาศจำลอง ใน กทม.ทั้ง 9 แห่ง ได้แก่
1.พระลานพระราชวังดุสิต
2.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิม



3.สวนนาคราภิรมย์
4.ลานปฐมบรมราชานุสรณ์ รัชกาลที่ 1
5.ลานคนเมือง
6.สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์)


7.พุทธมณฑล
8.ศูนย์นิทรรศกาลและการประชุมไบเทค และ
9.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

นอกจากนี้ยังมีซุ้มถวายดอกไม้จันทน์รอบ กทม.และวัดต่างๆ 50 เขต รวม 113 แห่ง ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ส่วนภูมิภาค 878 แห่ง และในต่างประเทศ 96 แห่ง ซึ่งจะเริ่มถวายดอกไม้จันทน์ เวลา 09.00 น. ยกเว้นพระเมรุมาศบริเวณสวนนาคราภิรมย์ เริ่มเวลา 13.00 น.

การแต่งกาย ต้องสุภาพไว้ทุกข์ เหมือนการแต่งกายเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพฯ ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด


-สุภาพสตรี สวมเสื้อดำเรียบ ไม่มีลวดลาย ไม่รัดรูป ห้ามเสื้อแขนกุด หรือสายเดี่ยว สวมกระโปรงดำคลุมเข่า รองเท้าสุภาพ หุ้มส้นสีดำ
-สุภาพบุรุษ สวมเสื้อดำ เชิ้ตดำ กางเกงดำขายาว รองเท้าสุภาพ หุ้มส้นสีดำ

ควรเตรียมสิ่งของที่จำเป็น อาทิ ยารักษาโรคประจำตัว บัตรประชาชน หมวก ร่ม และควรรับประทานอาหาร หรือนำอาหารและน้ำดื่มพกติดตัวมาด้วย หากมีเด็กและผู้สูงอายุเดินทางมาด้วย ควรเขียนชื่อ เบอร์โทรศัพท์ติดตัวไว้ เพื่อป้องกันการพลัดหลง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือจากประชาชน ให้ร่วมพิธีในพื้นที่ของตัวเอง เนื่องด้วยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดสร้างพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศ และมีการถ่ายทอดสดตามเวลาจริง เสมือนประชาชนได้อยู่ร่วมในพิธีจริง รวมถึงต้องการให้ประชาชนที่อยู่ในแต่ละพื้นที่ ได้สัมผัสและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ได้เสด็จฯเยี่ยมเยือนราษฎรของพระองค์มาแล้วทั่วประเทศ ผ่านการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 และหลังงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ แล้ว สำนักพระราชวัง ได้เปิดให้ประชาชนชื่นชมพระเมรุมาศ นิทรรศการเกี่ยวกับพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจ ตั้งแต่วันที่ 1-30 พฤศจิกายน หากประชาชนมีข้อสงสัย สามารถสอบถามได้ที่เบอร์ 1441 ซึ่งเป็นสายด่วนเกี่ยวกับพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมมนาถบพิตร