“ศรีวราห์”เอาผิด ตร.ครอบครองรถพา “ยิ่งลักษณ์”หนี

2017-09-29 12:50:16

“ศรีวราห์”เอาผิด ตร.ครอบครองรถพา “ยิ่งลักษณ์”หนี

Advertisement

รอง ผบ.ตร. เผยพนักงานสอบสวนเตรียมเอาผิด 2 นายตำรวจครอบครองรถแคมรี่พา “ยิ่งลักษณ์”หนี ระบุหากพบดีเอ็นเออดีตนายกฯในรถจ่อดำเนินคดี พ.ต.อ.

เมื่อเวลา 10.15 น. ที่ สน.ปทุมวัน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รอง ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้พนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อกล่าวหากับ พ.ต.ท.สามมิตร ไชยอื่นคำ ส.ว.สส.ภ.จว.นครปฐม และ ด.ต.พรพิพัฒน์ มากบุญงาม ผบ.หมู่ ฝอ.7 ภ.จว.นครปฐม หลังจากมีการร้องทุกข์กล่าวโทษนายตำรวจทั้ง 2 ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งทางกรมศุลกากรได้ตรวจสอบเอกสาร และหมายเลขเครื่องของรถยนต์แคมรี่ ที่ใช้พา น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนี ซึ่งไม่พบหลักฐานการนำเข้า ทำให้เชื่อว่า เป็นการหลบเลี่ยงภาษี ประกอบกับทางบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ยืนยันว่า ไม่ได้มีการจดประกอบรถยนต์คันดังกล่าว จึงได้ทำการแจ้งข้อหาในฐานความผิด ผู้ใดช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือ รับไว้ ด้วยประการใดซึ่งเป็นของที่ยังไม่ได้เสียภาษี มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 เท่าของราคาที่รวมภาษีแล้ว กับตำรวจทั้ง 2 นาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตรวจยึดรถได้ขณะที่ทั้ง 2 เป็นผู้ครอบครองรถ อีกทั้งหากมีการซัดทอดไปยัง พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รอง ผบก.น. 5 ว่า เป็นผู้สั่งให้ดำเนินการ หรือรับรถมา ก็จะถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน

ส่วนความผิดมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ หรือ ปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ นั้น รอง ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า หากผลการตรวจดีเอ็นเอ ออกมายืนยันเป็นที่แน่ชัดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั่งอยู่ภายในรถยนต์คันดังกล่าว ก็จะดำเนินคดีกับ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ เนื่องจากเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จับกุม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งขณะนั้นเป็นจำเลยในศาล โดยขั้นตอนขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาพฤติการณ์ ของ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อยู่ในขั้นตอนใด




สำหรับกรณีที่ พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศูนย์พัฒนาการข่าว บช.ส. ได้ตรวจค้นเจ้าหน้าที่ก่อนเข้าไปในบ้านอดีตนายกฯนัร้น รอง ผบ.ตร. กล่าวยืนยันว่า ไม่มี พ.ต.อ.คนใดใหญ่กว่า พล.ต.อ.แน่นอน เพียงแต่ตนต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจในการเข้าตรวจค้นบ้านของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงยินยอมให้ พ.ต.อ.วทัญญู เข้าร่วมในการตรวจค้น เนื่องจาก พ.ต.อ.วทัญญู เป็นตำรวจคนสนิทของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยผลการตรวจค้น พบวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย จำนวน 4 เครื่อง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า สำหรับการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลังจากศาลมีการออกหมายจับเจ้าหน้าที่ก็ได้ประสานตำรวจสากล 190 ประเทศ ออกหมายแดง เพื่อช่วยติดตามจับกุมตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์มาดำเนินคดี ส่วนที่ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปดูไบนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่มีข้อมูลยืนยันในประเด็นดังกล่าว ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงการประเทศ อย่างไรก็ตามได้ดำเนินการยกเลิกหนังสือเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์แล้ว