มารู้จักก่อนเที่ยวงาน "ประเพณีรับบัว 2560"

2017-09-27 12:40:24

มารู้จักก่อนเที่ยวงาน "ประเพณีรับบัว 2560"

Advertisement

ทุกๆ ปีก่อนถึงช่วงเทศกาลออกพรรษา นักท่องเที่ยวมากมายทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศต่างพร้อมใจกันเดินทางไปท่องเที่ยวยังจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อร่วมงานประเพณีอันยิ่งใหญ่ หนึ่งเดียวในโลก แห่งเดียวในประเทศไทย นั่นคือ “ประเพณีรับบัว” โดยปีนี้มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1- 4 ต.ค. 2560 ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอบางพลี และวัดบางพลีใหญ่ใน อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ


ย้อนกลับไปศึกษาประวัติความเป็นมาของประเพณีรับบัว กล่าวกันว่า เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี การจัดงานจะจัดทุกวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี โดยในสมัยก่อน อ.บางพลี มีประชาชนอาศัยอยู่แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ คนไทย คนลาว และคนรามัญ (ชาวมอญพระประแดง) ทุกกลุ่มชนต่างทำมาหากินและอยู่ร่วมกันอย่างอบอุ่นเสมือนญาติมิตร

ประเพณีรับบัว เกิดขึ้นเพราะความมีน้ำใจที่ดีต่อกันระหว่างคนในท้องถื่นกับคนมอญพระประแดงซึ่งทำนาอยู่ที่ตำบลบางแก้ว ครั้นถึงช่วงเวลาออกพรรรษา คนมอญจะกลับไปทำบุญที่อำเภอพระประแดง และเพื่อแสดงถึงน้ำใจอันดีงาม คนไทยท้องถิ่นจึงร่วมกันเก็บดอกบัวเพื่อให้คนมอญนำไปใช้บูชาพระ


ในปีต่อมา ชาวอำเภอเมือง และชาวอำเภอพระประแดง ต่างพร้อมใจกันพายเรือมาเก็บดอกบัวที่อำเภอบางพลีและถือเป็นโอกาสอันดีในการนมัสการองค์หลวงพ่อโต อีกทั้งระยะทางระหว่างที่อำเภอพระประแดงกับอำเภอบางพลีไกลกันมาก เพื่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินเรือแต่ละลำจะร้องรำทำเพลงมาตลอดเส้นทาง ครั้นมาถึงอำเภอบางพลีก็เป็นเวลาบ่าย ค่ำ ทางชาวอำเภอบางพลีจึงได้จัดเตรียมอาหารไว้เลี้ยงต้อนรับชาวมอญที่เดินทางมา ทุกคนต่างสนุกสนานกันตลอดทั้งคืน และเตรียมพร้อมที่จะนมัสการองค์หลวงพ่อโตเช้าวันรุ่งขึ้น

สำหรับกิจกรรมภายในงานในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 จะมีการอัญเชิญหลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณสองฝั่งคลอง ได้ร่วมสักการบูชาโดยการโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อกันว่า หากสามารถโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่แล้ว อธิษฐานสิ่งใดไว้ก็จะประสบความสำเร็จดังหวัง นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันเรือพายชิงถ้วยพระราชทาน ชมการประกวดขบวนเรือสวยงาม การจำหน่ายของดีประจำจังหวัด ฯลฯ

ผู้สนใจร่วมงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2560 ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อำเภอบางพลี หมายเลขโทรศัพท์ 02337-3489-90, 0-2337-4059 นอกจากนี้สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวผ่านทาง Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/Bangplee.TourismServiceCenter