ยาหอมตรา 5 เจดีย์ ทำไมเนเธอร์แลนด์ห้ามเข้า

2017-09-13 11:35:32

ยาหอมตรา 5 เจดีย์  ทำไมเนเธอร์แลนด์ห้ามเข้า

Advertisement

จากกรณีเฟซบุ๊กกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โพสต์แจ้งเตือนไปยังคนไทยที่กำลังจะเดินทางไปยังประเทศเนเธอร์แลนด์ ระวังการพกพายาหอมตรา 5 เจดีย์ เนื่องจากมีส่วนผสมของพืชต้องห้ามที่ใกล้จะสูญพันธุ์ตามอนุสัญญาไซเตส การนำเข้าต้องมีใบอนุญาต ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดูจากส่วนผสมตามที่ปรากฏบนฉลากเป็นสำคัญ

“นิว18”ตรวจสอบพบว่า “ยาหอมตรา 5 เจดีย์”มีส่วนประกอบ คือ ต้นพิมเสน พิมเสนป่า กิ่งอบเชยจีน โสยเซ็ง ชะเอมเทศ กานพลู โกฐกระดูก กฤษณา และโกฐสอ

สรรพคุณ สำหรับแก้ลม เช่น ลมจุกเสียด แน่น ช่วยขับลมในกระเพาะ ลำไส้ แก้หน้ามืด ตาลาย เวียนศีรษะ อ่อนเพลียละเหี่ยใจ ยานี้ใช้ได้ทั้งดมและรับประทาน




สำหรับพืชต้องห้ามในยาหอมคืออะไร นายอนันต์ อักษรศรี ผอ.สำนักคุ้มครองพันธ์พืช กรมวิชาการการเกษตร ให้สัมภาษณ์ “นิว18 ว่า ยาหอมดังกล่าวมีส่วนผสมของ โกฐกระดูก (Saussurea lappa Clarke) ซึ่งเป็นพืชที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีที่ 1 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ อนุสัญญาไซเตส โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 182 ประเทศที่เป็นอนุสัญญาของภาคีดังกล่าว

ดังนั้นการจะส่งออกหรือนำสินค้าที่มีส่วนผสมของโกฐกระดูกไปยังประเทศที่เป็นภาคีอนุสัญญาไซเตส จำเป็นต้องมีใบอนุญาตรับรองจากประเทศต้นทาง แต่หากประชาชนจะพกยาหอมตรา 5 เจดีย์ หรือยาชนิดอื่นที่มีส่วนผสมของพืชต้องห้ามเข้าไปยังกลุ่มประเทศที่มีอนุสัญญาไซเตส ก็สามารถทำได้แต่ต้องมาขอหนังสืออนุญาตไซเตส หรือที่เรียกว่า หนังสือนำเข้าส่งออกหรือนำผ่านพืชอนุรักษ์ ที่กรมวิชาการเกษตรก่อน ในราคา 100 บาท เพื่อพกไปยืนยันต่อเจ้าหน้าที่ในต่างประเทศ



สำหรับ “โกฐกระดูก” เป็นพืชสมุนไพร มีสรรพคุณ ฆ่าเชื้อโรค และไม่เคยมีการปลูกในประเทศไทยมาก่อน เป็นพืชที่ใกล้สูญพันธุ์ ขณะนี้สามารถหาซื้อได้ที่ประเทศจีนเท่านั้น ซึ่งทางบริษัทผู้ผลิตยาหอมตรา5 เจดีย์ ได้มีการขออนุญาตในการจำหน่ายอย่างถูกต้องมาโดยตลอด ส่วนสินค้าเดียวกันในกลุ่มยี่ห้ออื่น ขณะนี้ได้มีการตรวจสอบดูแล้วพบว่ามีการใช้ส่วนผสมของโกฐกระดูกอยู่และได้มีการมาขอใบอนุญาตที่ถูกต้องแล้วเช่นกัน

ทีมข่าว “นิว18”ได้ติดต่อไปยังบริษัทผู้ผลิตยาหอมตรา5เจดีย์ ได้รับคำตอบจากตัวแทนบริษัทว่า ขณะนี้ผู้บริหารกำลังประชุมถึงเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่คาดว่าจะมีการแถลงข่าวให้ทราบอีกครั้ง

กล่าวโดยสรุป คือ หากต้องการพกพา "ยาหอมตรา  5 เจดีย์" ต้องไปขอใบรับรองจากกรมวิชาการเกษตรก่อน เพื่อไปยืนยันต่อเจ้าหน้าที่ในต่างประเทศ


ห้ามพก"ยาหอม 5 เจดีย์"เข้าเนเธอร์แลนด์ http://www.newtv.co.th/news/5364